Nữ hoàng nhạc rap Suboi, đòi thay đổi tính chất xã hội Việt Nam
Suboi là biệt hiệu của cô gái 28 tuổi được mệnh danh là nữ hoàng nhạc rap, thành viên của ban nhạc N-sao ở Sài Gòn. Cô gái tên thật là Hàng Lâm Trang Anh, bắt đầu bước lên sân khấu trình diễn nhạc rạp ở Việt Nam lúc 15 tuổi, và năm 20 tuổi thì phát hành cuốn album đầu tay Walk được dư luận hoan nghênh.
Năm 2012, cô mở công ty sản xuất âm nhạc của riêng mình mang tên Suboi Entertainment. Năm 2016, Suboi thêm nổi tiếng khi xuất hiện trong buổi trình diễn để đón Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến thăm Sài Gòn nhân chuyến công du Việt Nam đầu tiên của ông. Tổng thống Obama đã đánh nhịp để tỏ cử chỉ khuyến khích cô trình diễn. Suboi thú nhận rằng cô đã khóc khi nghe lời nhận xét của Tổng thống Obama về mình. Cô nói rằng đó là lần đầu tiên cô cảm nhận mối giao cảm giữa nhà lãnh đạo và công dân, mà đối với người Việt Nam thì không bao giờ có thể tiếp xúc với giới chức thẩm quyền hoặc người quyền cao chức trọng.
Theo aljazeera.com, người nghệ sĩ muốn cất tiếng nói trung thực hoặc trình diễn âm nhạc đúng theo mong muốn không phải là điều dễ dàng ở Việt Nam hiện nay. Nhà nước đang kiểm soát mọi nội dung hoạt động của báo chí cũng như ngành phát thanh và truyền hình, nhưng âm nhạc được chuyển tải qua mạng xã hội tương đối độc lập. Thế nhưng luật an ninh mạng bắt đầu có hiệu lực từ tháng Giêng năm tới đòi hỏi các công ty mạng phải trao thông tin của khách hàng và gỡ bỏ các nội dung theo yêu cầu của giới chức thẩm quyền CSVN.
Với Suboi, nghệ thuật âm nhạc sẽ đẩy lùi mọi sự hạn chế, thúc đẩy sự lan toả sức mạnh của dòng nhạc rap trong xã hội Việt Nam bảo thủ hiện nay.
Theo SBTN
*************
Công chúa Nhật Bản kết hôn với thường dân ở đền thiêng.
Công chúa Nhật Bản Ayako hôm nay đã kết hôn với bạn đời Kei Moriya tại ngôi đền thiêng Meiji ở thủ đô Tokyo. Sau buổi lễ này, cô sẽ chính thức từ bỏ địa vị Hoàng gia.
Cặp đôi đã thực hiện đám cưới truyền thống tại ngôi đền Meiji nổi tiếng tại Tokyo.
AP đưa tin, Công chúa Ayako, 28 tuổi, con út của Hoàng tử quá cố Takamado - em họ Nhật hoàng Akihito, và hôn phu 32 tuổi Kei Moriya - nhân viên của hãng vận tải NYK Line tại Tokyo đã tổ chức lễ thành hôn ngày hôm nay 29/10.
Cặp đôi cô dâu và chú rể đã tiến vào ngôi đền. Họ đã thực hiện các nghi thức truyền thống theo Thần đạo của Nhật Bản bao gồm nghi thức trao nhẫn cưới và cùng nhau uống một ly rượu sake, loại rượu truyền thống của Nhật Bản.
Công chúa Ayako để tóc chải phồng và rẽ ngôi giữa, buộc phần đuôi theo phong cách thời Heian. Cô mặc một bộ trang phục truyền thống với hoạt tiết đèn lồng màu xanh và đỏ trong khi chú rể Moriya mặc một chiếc áo vest đuôi tôm.
Phụ nữ khi gả vào Hoàng gia Nhật Bản sẽ trở thành thành viên hoàng tộc, nhưng với những thành viên Hoàng gia chọn cưới dân thường, họ sẽ mất đi địa vị. Ngày 26/10, Công chúa Ayako đã thực hiện nghi lễ “Choken-no-Gi” chào tạm biệt Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko trước khi kết hôn. Cô mặc một chiếc váy trắng kiểu Phương Tây và đội vương miện.
Vào buổi sáng cùng ngày, cô thực hiện nghi lễ mang tên:” Kashikodokoro-koreiden-shinden-ni-essuru-no-gi” nhằm từ biệt tổ tiên gia đình Hoàng gia. Cô mặc trang phục truyền thống màu đỏ và đi lễ tại 3 khu vực linh thiêng trong cung điện Hoàng gia gồm Kashikodokoro, Koreiden và Shinden.
Công chúa Ayako sinh ngày 15/9/1990 và là con gái thứ ba của Hoàng tử Takamado - người qua đời năm 2002. Cô là người có niềm đam mê rất lớn với các môn thể thao như bóng đá và trượt tuyết.
Đám cưới của Công chúa Ayako thu hút được rất nhiều sự quan tâm của giới truyền thông và công chúng.
Công chúa Ayako tốt nghiệp Đại học Quốc tế Josai ở tỉnh Chiba và nhận bằng thạc sĩ vào năm 2016. Hiện Công chúa Ayako đang làm việc với vai trò nghiên cứu tại Khoa Nghiên cứu Công tác Xã hội tại Đại học Quốc tế Josai.
Theo truyền thông Nhật Bản, Công chúa Ayako quen vị hôn phu thông qua sự mai mối của chính mẹ đẻ. Công chúa Hisako quen với con rể tương lai khi cả 2 cùng tham gia vào các sự kiện của một tổ chức phi chính phủ chuyên hỗ trợ trẻ em tại các nước đang phát triển. Chính vì vậy, vào năm 2017, bà đã giới thiệu con gái với anh Moriya. Sau đó, cả hai đã cảm mến nhau và tìm thấy những điểm chung về sở thích, cũng như đồng điệu trong tâm hồn và tiến đến quyết định kết hôn.
“Tôi không có cảm giác là chúng tôi mới chỉ gặp nhau lần đầu”, Công chúa Ayako hồi tưởng lại giây phút cô gặp vị hôn phu trong buổi gặp mặt báo chí hồi tháng 9. Chú rể Moriya nói rằng anh bị thu hút bởi sự nhẹ nhàng, tinh tế của vợ. “(Từ giây phút đó), tôi biết là mình muốn dành cả cuộc đời mình với cô ấy”.
Sau khi kết hôn với và từ bỏ địa vị hoàng gia, Công chúa Ayako sẽ nhận được 106,75 triệu yên Nhật (gần 1 triệu USD) từ chính phủ để đảm bảo cô vẫn duy trì tiêu chuẩn sống cao cấp dù đã trở thành dân thường.
Công chúa Ayako cúi đầu chào tạm biệt mẹ, Công chúa Hisako.
**************
Anh say, ai đưa anh về?'
Trên đường Thích Quảng Đức (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), chúng tôi chứng kiến cảnh hai bạn trẻ, một nam một nữ đang vất vả đưa một thanh niên say khướt về phòng.
Chắc chắn đó không phải là chuyện lạ sau 0h trên nhiều cung đường nhậu Sài Gòn như Trường Sa, Hoàng Sa, Phạm Văn Đồng… (TP.HCM) khi ở nhiều quán trên bàn nhậu còn rộn rã tiếng "dzô" mời nhưng bên cạnh vài bạn nhậu đã xỉn, tựa ghế ngáy khò khò.
Trong hai đêm 7 và 8/12, chạy lòng vòng quanh các con đường Sài Gòn về khuya, nhất là thời điểm sau 0h, không quá khó để bắt gặp những cảnh tượng người nằm lăn lóc bên vệ đường, nôn ói, lảm nhảm, gọi hỏi không phản ứng, chạy xe trên đường mà uốn lượn như con rắn bò...
Chẳng riêng cánh mày râu, có cả những chị em cũng “hết mình” đến độ phái đẹp mà có cô áo quần xộc xệch, dính đầy những “sản phẩm” từ nôn ói...
Một vài hình ảnh không biết nói sao mà PV TT ghi nhận được những đêm vừa qua:
Một "nạn nhân" bất kể trời trăng ngay trên đường Dương Bá Trạc (Q.8, TP.HCM).
Nhóm bạn của người này phải vật lộn rất lâu mới có thể đưa bạn mình đang say về nhà.
Một bạn gái say gục trên bàn nhưng cuộc nhậu chưa xong nên chưa được đưa về.
Trong cuộc sống, nhiều hoàn cảnh khiến bạn khóc dở mếu dở. Điển hình là các trường hợp dưới đây.
Mở hộp đường ra thì thấy cái thìa đã bị vón cục vào thế này đây.
Vào toilet gặp phải cảnh này, tức điên lên mất.
Hì hục một lúc mới xé hết được phần giấy ở đáy chảo. Chẳng hiểu nổi chúng có tác dụng gì nữa?!
Quả bơ "troll" điệu nghệ nhất hành tinh.
Cứ nhấp nhô, nhấp nhô...
Đôi ủng đi mưa mới mua, nào ngờ chiếc cao, chiếc thấp.
Mọi thứ đang quay tròn hoàn hảo, sao cái ghế kia lại một mình một kiểu cơ chứ!
Tẩy chì để sạch đẹp hơn, nào ngờ kết quả ngược ý muốn.
WC chỉ dành cho người có tay siêu dài, hix.
Xếp lỗi màu.
Bạn từng thấy bực mình vì kiểu gói sản phẩm như này chưa?
Giấy lụa để lau tay ướt, đúng là thảm họa.
************** Vũ điệu gà 'sexy' xin trình làng cả nhà!
**************
Lý do đằng sau cô dâu từ chối lời cầu hôn khiến chú rể quăng luôn hoa cưới rồi bỏ đi
Một cô dâu không hề dao động lại tỏ thái độ lạnh nhạt ngay tại đám cưới của mình khi chú rể quỳ xuống ngỏ lời cầu hôn nói đến hơn 10 lần với cô dâu, khiến chú rể không giữ được bình tĩnh, quăng bó hoa xuống sàn rồi thất thiểu bỏ đi. Cô dâu khi ấy vẫn giữ nguyên trạng thái "không cảm xúc".
Đối với tất cả các cặp đôi yêu nhau thì ngày được sánh vai bước vào lễ đường làm đám cưới chính là thời khắc quan trọng, đánh dấu bước ngoặt đưa mối quan hệ của cả hai lên tầm cao mới. Quan khách đến dự ai cũng mang theo lời chúc phúc cùng phong bì đỏ mong đôi vợ chồng có thể sống đến đầu bạc răng long. Nhưng với một đám cưới mới đây được tổ chức ở thành phố Quảng Đông, Trung Quốc thì mọi chuyện lại hoàn toàn đi ngược lại với tất cả sự mong đợi.
Theo đoạn clip ghi lại, chú rể cầu hôn cô dâu ngay tại sân khấu đám cưới. Anh cầm bó hoa trên tay và quỳ xuống trước mặt người con gái mình yêu nhất rồi nói: "Em có đồng ý lấy anh không?". Mọi người phía dưới thì nín thở chờ đợi câu trả lời đồng ý hoặc cái gật đầu của cô dâu. Chẳng ai ngờ rằng "nữ chính" lại đứng trơ ra như tượng, cứ thế mặc kệ chàng trai hỏi đi hỏi lại đến tận 10 lần. Được một lúc thì chú rể không giữ được bình tĩnh, quăng bó hoa xuống sàn rồi bỏ đi. Cô dâu khi ấy vẫn giữ nguyên trạng thái "không cảm xúc".
Cô dâu không hề dao động khi chú rể quỳ xuống ngỏ lời cầu hôn.
Theo Xuehua đưa tin, trước thềm đám cưới, khi mọi sính lễ đã chuẩn bị xong xuôi thì bất ngờ nhà gái yêu cầu nhà trai đưa thêm số tiền 200 nghìn NDT (hơn 670 triệu đồng). Vì xuất thân từ gia đình bình thường nên đối với chú rể, số tiền ấy là quá lớn và vô lý nên anh không thể đáp ứng. Sau khi thông tin này được chia sẻ, mọi người liền hiểu ra hành động và thái độ của cô dâu chính là để trả đũa người bạn đời của mình.
Chú rể đáng thương, thất thiểu bỏ đi sau khi bị cô dâu từ chối lời cầu hôn.
Cư dân mạng hầu hết đều đứng về phía chú rể và cảm thấy thương cho anh, chê trách cô dâu là con người vật chất, xem trọng tiền bạc hơn tình cảm. Thế nhưng, cuối cùng, vì quá yêu vợ nên chàng trai cũng chấp nhận xuống nước, quay trở lại tiếp tục tiến hành đám cưới sau khi những người bạn tích cực khuyên nhủ.
*************
Siêu thị Trung Quốc vận động nhân viên nữ chạy bộ khỏa thân để được thưởng nóng hơn 30 triệu đồng
Mới đây, một băng rôn quảng cáo tại siêu thị ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã làm dấy lên nhiều chỉ trích về mức độ nhạy cảm của nó:
Băng rôn quảng cáo treo trước cửa siêu thị gây nhiều tranh cãi.
Cụ thể, siêu thị này đã kêu gọi toàn bộ các nhân viên nữ tham gia vào cuộc chạy bộ khỏa thân nhằm kỷ niệm 12 năm ngày thành lập công ty và đồng thời đánh dấu cột mốc đạt được hơn 880,000 lượt theo dõi trên ứng dụng WeChat. Sau khi thực hiện "cuộc diễu hành" này, những người tham gia sẽ được thưởng một khoản tiền không hề nhỏ như một loại tiền công quảng cáo cho siêu thị.
"Chúng tôi đang cần tuyển 10 nhân viên nữ chạy bộ khỏa thân trong vòng 10 phút, chạy xong sẽ được thưởng nóng 10,000 nhân dân tệ (hơn 30 triệu đồng)" - băng rôn viết.
Hình ảnh trên đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều người dùng cũng đã lên tiếng chỉ trích thậm tệ siêu thị này vì đã thiếu tôn trọng phụ nữ:
"Chiêu trò quảng cáo này thật quá rẻ tiền!"
"Ông sếp mới là người nên chạy ấy!"
Và rồi câu chuyện đã đến tai giới chức địa phương, trong đó có Hội Phụ nữ thành phố Hải Khẩu và cả Viện Công nghiệp và Thương mại thị trấn Long Hoa nữa. Họ đã công khai phạt nóng ban quản lí của siêu thị hơn 900 nhân dân tệ (khoảng 3 triệu đồng) và bắt tháo dỡ băng rôn ngay lập tức.
Ban quản lí của siêu thị đã bị phạt và phải tháo dỡ băng rôn xúc phạm trên.
Sau sự việc nói trên, ban quản lý của siêu thị đã lên tiếng xin lỗi người dân và cho hay chiêu trò này là do một nhân viên tổ chức sự kiện của công ty thực hiện mà không hề báo cáo trước với người đứng đầu. Nhân viên này đã bị phạt nặng vì hành vi bôi nhọ của mình. Vụ lùm xùm khép lại với không một nữ nhân viên nào kịp chạy bộ để rinh về 30 triệu đồng nữa.
Chạy bộ rất tốt cho sức khỏe, nhưng chạy bộ để lấy về 30 triệu đồng thì không! (Ảnh minh họa)
***********
Nam sinh Hàn Quốc chết vì bị bạn học đánh đập, đẩy ngã từ tầng 15
Tại sao học đường vốn là nơi được xem để "học làm người" lại trở nên xấu xí đến như thế?
Ngày hôm qua, 20/11, truyền thông nước Hàn rúng động với tin nam sinh 14 tuổi đã bị 4 người bạn học hành hung tập thể rồi đẩy ngã từ tầng thượng chung cư 15 tầng xuống đất tử vong. Ngay sau đó, 4 kẻ thủ ác được cảnh sát triệu tập để lấy lời khai. Tất cả bọn chúng đều phủ nhận việc đẩy A xuống đất mà thay vào đó lại khai rằng đang nói chuyện được một lúc thì bạn mình nảy sinh ý định tự vẫn rồi tự nhảy xuống, chúng cố gắng chạy đến ngăn cản nhưng không kịp.
Tháng 9/2017, một vụ bạo hành học đường diễn ra đã làm rúng động xã hội Hàn Quốc khi hình ảnh 1 nữ sinh 14 tuổi bị đánh thừa sống thiếu chết được đăng tải lên mạng xã hội.
"Chúng cháu đánh bạn ấy vì không thích cách bạn ấy nói chuyện và thái độ của bạn ấy nữa", một trong số những nữ sinh tham gia cuộc ẩu đả khai với cảnh sát.
Khảo sát của Tổ chức chống bạo lực học đường Hàn Quốc (FPYV) cho thấy 12% số học sinh được hỏi cho biết họ bị bắt nạt, khoảng 12,6% thừa nhận họ hay đi bắt nạt các bạn khác và 40,8% học sinh cho biết tình trạng bạo lực học đường là điều thường xuyên diễn ra tại lớp.
Bộ giáo dục đào tạo Hàn Quốc cũng cho biết 63,6% số vụ bạo lực học đường diễn ra trong giờ học, 50% số vụ diễn ra trong chính lớp học. Thậm chí, khoảng 40% số học sinh được hỏi cho biết họ bắt nạt bạn bè chẳng vì lý do gì, hoặc chỉ để cho vui.
Bạo lực học đường không phải là một vấn đề mới. Với một cú click chuột vào thanh công cụ tìm kiếm trên Google, chúng ta có thể tìm ra rất nhiều thông tin cần tra cứu. Khi gõ từ khóa "bạo lực học đường" thì trong khoảng 0.41 giây sẽ cho ra hơn 21 triệu kết quả. Trong khi đó, trên YouTube con số này là gần 700 nghìn video liên quan đến các vụ bạo lực học đường đã được đăng tải.
Cách đây khoảng hai năm về trước, tại Yên Bái, Q.H - một nam sinh học lớp 8 đã tự tử chết vì clip em bị bạn đánh bắt quỳ giữa đường được phát tán trên mạng. Người lớn thấy bàng hoàng, con trẻ thấy sợ hãi, hết thảy đều lo lắng không biết ngày mai nạn nhân của bạo lực học đường tiếp theo sẽ là ai. Khó có người ngoài cuộc nào có thể thấu hiểu nổi cảm giác của Q.H, để đến bước đường cùng là việc em phải lựa chọn cái chết để giải thoát. Thời điểm đó, cái chết của cậu bé nam sinh như một hồi chuông cảnh báo, gióng lên mạnh mẽ về vấn nạn bạo lực học đường.
Bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu cũng có thể là nơi diễn ra bạo lực.
Hay cách đây ít ngày, dân cư mạng được phen phẫn nộ khi vụ việc xảy ra tại trường THCS Thị Trấn Vân Đình (H.Ứng Hòa, TP.Hà Nội) liên quan cô N.T.T – giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân đã bị nhiều phụ huynh đệ đơn tố vì có hành vi xúc phạm danh dự của học sinh và phụ huynh em T.T.N.L. Nguyên nhân từ một lý do rất đơn giản là một vỏ hộp sữa vô tình nằm dưới chân em L., cả hai cô trò có vài lời qua tiếng lại, dẫn đến hành động xúc phạm danh dự không đáng có của cô T.. Thậm chí trước đó, cô T. từng có hành động bạo lực khi tát hai em nam sinh dẫn đến thương tích nhẹ: người thì chảy máu, kẻ thì gãy răng.
Các em học sinh kia đã cảm thấy như thế nào, các bậc phụ huynh sẽ cảm thấy như thế nào khi nhìn thấy hình ảnh con mình bị đánh đập tàn ác đến như vậy. Đến giờ những người trong cuộc cũng vẫn không thể lý giải nổi tại sao học đường vốn là nơi được xem để "học làm người" lại trở nên xấu xí đến như thế. Là do văn hóa bạo lực được lan truyền mạnh mẽ, hay đạo đức quá xuống cấp và tình cảm giữa người với người đã bị bào mòn trầm trọng?
Bạo lực là một bài học đau đớn, giày xó tâm can mà không học sinh nào cần "bị" học
Theo một báo cáo mới do UNICEF công bố vào tháng 9 vừa qua, một nửa số học sinh từ 13 đến 15 trên toàn thế giới, ước tính khoảng 150 triệu, cho biết đã từng bị bạo lực bởi các bạn đồng trang lứa ngay trong nhà trường và ở các khu vực xung quanh trường học. Với tiêu đề "Bài học mỗi ngày: chấm dứt bao lực trong nhà trường", báo cáo cho biết bạo lực giữa các bạn cùng trang lứa đã trở thành một phần phổ biến trong việc học tập của giới trẻ trên khắp thế giới. Điều này gây ảnh hưởng đến việc học tập và phúc lợi của các em ở cả các quốc gia thịnh vượng cũng như nghèo khó.
Một nửa số học sinh từ 13 đến 15 trên toàn thế giới, ước tính khoảng 150 triệu, cho biết đã từng bị bạo lực bởi các bạn đồng trang lứa ngay trong nhà trường và ở các khu vực xung quanh trường học.
Giám đốc điều hành UNICEF Bà Henrietta Fore cho biết rằng: "Giáo dục là chìa khóa để xây dựng xã hội hòa bình, tuy nhiên đối với hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới, chính trường học lại là nơi không an toàn.
Mỗi ngày, học sinh đối mặt với nhiều mối đe dọa, bao gồm đánh nhau, bị ép tham gia các băng nhóm, bắt nạt - cả trực tiếp và trên mạng, kỷ luật bạo lực, quấy rối tình dục và bạo lực có vũ khí. Về ngắn hạn, bạo lực ảnh hưởng đến việc học tập của các em, và về lâu dài bạo lực có thể dẫn đến trầm cảm, lo âu và thậm chí tự sát. Bạo lực là một bài học không thể quên mà không trẻ em nào cần học".
Trường học phải là nơi an toàn nhất!
Nhà trường vốn là nơi gieo vào mỗi học sinh tri thức và cả một tuổi thơ của mỗi con người. Ở đó chỉ tồn tại tri thức, tình cảm giữa thầy và trò, giữa bạn bè trang lứa với nhau. Đó phải là nơi an toàn nhất , nơi học sinh muốn được đến để hòa nhập và yêu thương. Không một ai có quyền được đánh mất hay tước đoạt đi quyền đó của họ cả.
Nhà trường phải là nơi an toàn nhất khi mỗi đứa trẻ rời xa vòng tay của bố mẹ.
Những gam màu xám xịt ở môi trường giáo dục không phải đến bây giờ mới có. Nhưng có điều, những sự việc xảy ra thời gian gần đây như "giọt nước tràn ly" khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ. Nhưng mà chúng ta cũng nên nhớ rằng, ngoài kia, hàng nghìn các thế hệ giáo viên vẫn đang ngày đêm cống hiến vì sự nghiệp giáo dục, vì tình yêu cho những đứa con của mình, thế nên xin hãy tiếp tục vững tâm và tin tưởng!
*************
9 điều bình thường tại Trung Quốc gây sốc cho khách Tây
Đám cưới ma
Nhiều người có thể cảm thấy tức giận khi biết điều này, song đám cưới ma là tập tục tồn tại ở những vùng sâu tại Trung Quốc. Theo đó, cô dâu, chú rể hay cả hai là người đã khuất.
Người Trung Quốc từ xưa quan niệm, nếu một người mất khi chưa lập gia đình, linh hồn của họ sẽ cô đơn khi sang thế giới bên kia. Do đó, gia quyến tổ chức đám cưới ma để giúp những đứa con không may có cuộc sống hôn nhân bình thường ở cõi vĩnh hằng, theo SCMP.
Bó chân gót sen
Đây là tập tục làm đẹp đau đớn nhất của phụ nữ Trung Quốc thời xưa, kéo dài trong gần 1.000 năm. Thời phong kiến, bó chân là điều bắt buộc với phụ nữ. Các cô gái phải bó chân mới có hy vọng tìm được người chồng tốt, nếu không sẽ phải chịu điều tiếng hoặc bị đẩy vào kiếp nô lệ. Hủ tục này chấm dứt vào năm 1911, hiện những người phụ nữ “bó chân gót sen” cuối cùng chỉ còn sót lại ở huyện Weining Yi, tỉnh Quý Châu, miền tây nam Trung Quốc. Ảnh: Imagine China.
Kỵ số 4
Nếu như người phương Tây cho rằng thứ sáu ngày 13 mang đến những điều xui xẻo, văn hóa Trung Quốc lại kiêng số 4 vì cho rằng đây là con số tử. Thang máy trong nhiều tòa nhà tại Trung Quốc không có số 4. Ảnh: Pxhere/Chrisobyrne.
Trắng là màu tang thương
Người phương Tây quan niệm cần mặc màu đen khi dự đám tang, nhưng trắng mới là màu để tang với người Trung Quốc. Trong dịp đó, người Trung Quốc còn đem theo hoa, nhang và phong bì tiền cúng người đã khuất. Ảnh: Eric Draper/White House Archives.
Facekini
Phụ nữ Trung Quốc luôn muốn giữ gìn làn da trắng, do đó họ thường bảo vệ rất kỹ khi ra ngoài - thậm chí lúc đi tắm biển. Đó là lý do facekini - đồ tắm kín từ chân lên đầu, rất được phụ nữ Trung Quốc yêu chuộng.
Tối giản trên bàn ăn
Người phương Tây phải sử dụng nhiều loại dao dĩa (nĩa) cho mỗi món khác nhau trên bàn tiệc. Trong khi đó, người Trung Quốc chỉ cần dùng đũa cho mọi món ăn và thìa khi ăn canh hoặc cháo.
Ăn chung lê là cấm kỵ
Dù chúng ta có thể chia sẻ thức ăn theo phép lịch sự, bổ lê mời người khác tại Trung Quốc lại là điều cần tránh. "Chia một trái lê" trong tiếng Trung Quốc nghe giống cụm từ chia ly.
Thú cưng thể hiện đẳng cấp
Giới nhàu giàu và trung lưu tại Trung Quốc có xu hướng nuôi thú cưng trong nhà, một số giống có thể rất đắt tiền. Năm 2014, một nhà đầu tư bất động sản tại Thanh Đảo từng mua một con chó ngao Tây Tạng thuần chủng nặng 90 kg với giá gần 2 triệu USD, theo Qianjiang Evening News. Ảnh: STR.
Uống nước nóng
Người Trung Quốc có truyền thống uống nước nóng từ xa xưa để phục hồi sức khỏe và giảm bệnh tật. Do đó, khi vào các nhà hàng Trung Hoa, thực khách thường được phục vụ nước ấm hay trà nóng thay cho nước lạnh.
***************
Hoài Lâm - ca sĩ tuổi 20 mất hút vì đời tư
Gần đây, làng nhạc Việt xôn xao khi đại diện Hoài Lâm xác nhận ca sĩ sẽ rời sân khấu trong hai năm. Trước đó, từ tháng 7, anh đóng cửa trang cá nhân. Nhiều fan của ca sĩ bày tỏ sự tiếc nuối lẫn lo lắng anh khó lấy lại phong độ nếu vắng mặt một thời gian dài. Trong khi đó, bạn gái Hoài Lâm khẳng định anh chỉ cần thêm thời gian nghỉ ngơi, trau dồi chuyên môn chứ không ngưng hẳn sự nghiệp. "Chỉ có anh Lâm mới hiểu rõ bản thân đang gặp phải rắc rối ở điểm nào, chuyện gì, và khi nào anh có thể nạp lại năng lượng mạnh mẽ", cô nói.
* Hoài Lâm hóa thân thành nghệ nhân Hà Thị Cầu (2014)
Đây không phải là lần đầu tiên Hoài Lâm bày tỏ thái độ thờ ơ với ca hát. Từ năm 2016, sự nghiệp của ca sĩ chững lại từ sau khi anh công khai tình cảm với cháu gái NSƯT Bảo Quốc.
Hoài Lâm khi ấy mới 22, còn bạn gái Lư Hoàng Bảo Ngọc (20 tuổi), đã hẹn hò nhau được 5 năm. Ca sĩ đã đến nhà bạn gái để xin cưới nhưng gia đình cô không đồng ý vì cả hai còn quá trẻ.
Hoài Linh từng khuyên Hoài Lâm không nên kết hôn sớm để tập trung cho sự nghiệp.
Ca sĩ khẳng định anh luôn mơ ước lập gia đình sớm chứ không yêu bồng bột, nông nổi. Tuy nhiên, thực tế chứng minh điều ngược lại. Từ năm 2017, anh ít đi diễn hơn, thỉnh thoảng còn hủy show phút chót với lý do sức khỏe không đảm bảo. Đỉnh điểm, Hoài Lâm hủy cả show diễn ở Đà Nẵng của Đàm Vĩnh Hưng - người anh từng gọi là "sư phụ". Trước và sau quyết định nghỉ hát, anh cũng đã hủy hàng loạt show lớn nhỏ.
Sự tuột dốc của Hoài Lâm phần nào được lý giải sau khi ca sĩ thừa nhận đã sử dụng chất kích thích hồi đầu năm 2017. Lý do anh đưa ra ngắn gọn nhưng khiến người hâm mộ ngỡ ngàng: để tìm lại cảm xúc với âm nhạc. Dù anh khẳng định đã từ bỏ chất cấm, khán giả vẫn đặt dấu hỏi về sự hời hợt, xuống phong độ của Hoài Lâm với nghề. MV tên Thi của ca sĩ bị dời vô thời hạn sau nhiều lần hứa hẹn. Hoài Lâm bị nhận xét chỉ loay hoay chạy show kiếm tiền hơn là có chiến lược xây dựng hình ảnh để hoạt động trong showbiz..
Trên truyền thông, hình ảnh của Quán quân Gương mặt thân quen 2014 ngày càng vắng bóng. Những gì người ta nhìn thấy ở anh vài năm qua chỉ là chuyện tình với cháu gái Bảo Quốc. Ca sĩ thường xuyên đưa bạn gái đi chạy show, ghi hình và dự đám cưới cùng mình. Cuối tháng 3, Hoài Lâm một lần nữa gây xôn xao khi tuyên bố trên sóng chương trình truyền hình rằng anh đã có gia đình và từ chối ôm một thí sinh nữ. Đến tháng 7, trong họp báo minishow của mình, Gia Bảo cho biết gia đình không còn ngăn cấm chuyện hôn nhân khi hai em đã trưởng thành.
Mối quan hệ của Hoài Lâm với Hoài Linh và Đàm Vĩnh Hưng cũng gây ồn ào không kém. Thất vọng về con nuôi, Hoài Linh đã từ mặt Hoài Lâm. Trong bài phỏng vấn năm 2017, Nghệ sĩ Ưu tú từng chia sẻ anh đã nhiều lần khuyên ngăn, chỉ dạy nam ca sĩ nhưng không được. "Khi Hoài Lâm có vị thế, tôi đã dặn nó phải tự biết giữ. Nói một hai lần, lần thứ ba không nghe nữa thì thôi", Hoài Linh từng phát biểu.
Hoài Lâm và bạn gái.
Trước khi tách ra hoạt động solo, Hoài Lâm là nghệ sĩ do công ty Đàm Vĩnh Hưng quản lý. Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ về những áp lực lớn về mặt tâm lý mà học trò cũ phải gánh chịu thời gian qua. Sự nổi tiếng quá đột ngột khiến con nuôi Hoài Linh gặp nhiều khó khăn, thậm chí chơi vơi, lạc lõng trong showbiz. Đó là lý do nam ca sĩ thường xuyên né tránh truyền thông và cũng không có nhiều bạn bè cùng giới. Dương Triệu Vũ đánh giá Hoài Lâm đã tự đánh mất nhiều lợi thế trong sự nghiệp so với lứa đàn em mới nổi lên.
Khán giả tiếc nuối cho một ca sĩ điển trai, từng được kỳ vọng có sự nghiệp rộng mở từ Gương mặt thân quen 2014.
Bên cạnh việc được biết đến là "con nuôi Hoài Linh", tài năng của Hoài Lâm là điều không thể phủ nhận. Ở Gương mặt thân quen 2014, giọng ca trẻ chinh phục khán giả bằng khả năng giả giọng và những màn trình diễn hấp dẫn trong hình tượng của Nguyễn Hưng, Sơn Tùng M-TP, Hà Thị Cầu, Thanh Nga - Thanh Sang và giành giải quán quân một cách thuyết phục.
* Hoài Lâm hóa thân Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Nga (2014)
Mỹ Linh từng nhận xét Hoài Lâm còn hát live hay hơn cả Sơn Tùng M-TP. Với chất giọng ngọt ngào, giàu cảm xúc, anh nhanh chóng chinh phục khán giả khi theo đuổi dòng nhạc dân ca trữ tình. Không chỉ vậy, anh còn thể hiện tròn trịa trong nhiều thể loại khác. Cộng thêm gương mặt sáng sân khấu, Hoài Lâm sở hữu lượng fans đông đảo không kém các ngôi sao hạng A.
Hoài Lâm thời còn được Hoài Linh nâng đỡ.
Album online mang tên Cô bé ngày xưa do Hoài Lâm phát hành năm 2015 đã tạo nên cơn sốt thời bấy giờ. Bài hát Có khi của anh đạt danh hiệu Bài yêu thích nhất 2015. Cũng trong năm này, anh đoạt giải Gương mặt nam triển vọng của Làn sóng xanh. Trong hai năm 2014, 2015, Hoài Lâm trở thành cái tên đắt show ca hát ở trong nước lẫn hải ngoại với giá cát-xê ngày càng tăng.
Không chỉ thành công trong âm nhạc, Hoài Lâm còn lấn sân điện ảnh. Dưới dự giúp đỡ của Hoài Linh, anh góp mặt trong hai bộ phim chiếu Tết: Quý tử bất đắc dĩ, Tía tui là cao thủ. Trước khi nghỉ hát, Hoài Lâm trở lại làng giải trí với vai nam chính trong phim điện ảnh Yêu em bất chấp (Cô nàng ngổ ngáo phiên bản Việt) nhưng không được chú ý nhiều.
*************
Bạch Tuyết, Hùng Cường - cơn 'sóng thần' của cải lương thời hoàng kim
Kỷ nguyên vàng son của cải lương thập niên 1960 - 1970 sản sinh nhiều cặp đào - kép trở thành tượng đài trong lòng người mộ điệu. Bên cạnh những tên tuổi ghi dấu một thời như Thanh Nga - Thanh Sang, Út Bạch Lan - Thành Được, Lệ Thủy - Minh Vương..., Hùng Cường và Bạch Tuyết nổi lên như một cặp đôi tài danh. Hơn 5 năm diễn chung ở đoàn Dạ Lý Hương, tên tuổi của họ bảo chứng cho độ ăn khách của đoàn cải lương nức tiếng một thời, rồi tách đoàn thành lập gánh hát riêng mang tên hai người, và chia tay vài năm sau đó.
Hùng Cường và Bạch Tuyết thời trẻ.
Trước khi về đoàn Dạ Lý Hương và hội ngộ Hùng Cường, Bạch Tuyết đã là tên tuổi trong làng sân khấu miền Nam. Đầu thập niên 1960, Bạch Tuyết dần nổi lên với chất giọng thổ pha kim, vừa đầy đặn vừa ngân vang. Bà nhanh chóng có vai đào chính đầu tiên - cô lái đò Lệ Chi trong vở Lá thắm chỉ hồng của đoàn Kiên Giang. Cùng lối diễn xuất nhuần nhị và sự nhanh nhạy, tinh tế trong việc nắm bắt nhân vật, Bạch Tuyết được danh ca Út Trà Ôn mời về đoàn Thống nhất.
Chỉ sau vài năm đi hát, bà được trao tặng giải thưởng Thanh Tâm - chứng nhận cao quý dành cho các tài năng ca cổ - ở hạng mục Diễn viên triển vọng. Năm đó, ngoài Bạch Tuyết còn nhiều nghệ sĩ đương thời như Tấn Tài, Diệp Lang, Thanh Tú... nhận giải. Hội tụ đủ mọi yếu tố thanh sắc, tiếng tăm, năm 1964, bà chính thức bước chân vào đoàn Dạ Lý Hương - một trong những đại bang ở Sài Gòn. Lúc này, Bạch Tuyết là ngôi sao mới nổi.
Về phần Hùng Cường, xuất phát điểm của ông trong làng cải lương khác với phần lớn nghệ sĩ thời bấy giờ. Giữa thập niên 1950, ông đã là giọng ca tân nhạc được ưa chuộng hàng đầu. Loạt đĩa nhạc của Hùng Cường thời kỳ này như Ông lái đò, Vọng ngày xanh, Sơn nữ ca, Đường xưa lối cũ... đạt lượng tiêu thụ kỷ lục. Đến năm 1959, ông bước chân vào con đường cổ nhạc. Nơi đầu tiên nhận ông về là đoàn Ngọc Kiều. Sự kiện này gây ngỡ ngàng trong giới mộ điệu Sài Gòn thuở ấy, bởi xét về cải lương, Hùng Cường vẫn còn là tay ngang.
Hầu hết nghệ sĩ thuở ấy khi bước vào nghề hát đòi hỏi ít nhất vài năm trui rèn, tiến từng bước một, từ vai nhỏ đến vai lớn. Tuy nhiên, Hùng Cường đã làm nên tiền lệ. Về đoàn, ông đã được giao đóng kép chính vở Tuyết phủ chiều đông (soạn giả Bạch Yến Lan). Với nền tảng thanh nhạc vững chắc cùng chất giọng nam cao (tenor), ông khổ luyện ngày đêm cho vai diễn đầu tay. Theo báo giới đương thời, ngày công diễn ở Mỹ Tho, rạp Viễn Trường không còn chỗ trống, khán giả chen nhau đứng trong lẫn ngoài rạp, cảnh tượng vô cùng náo nhiệt. Từ đây, Hùng Cường nghiễm nhiên trở thành ngôi sao ăn khách trên bầu trời cải lương.
Một bìa đĩa nhạc của Bạch Tuyết - Hùng Cường.
Hùng Cường về đoàn Dạ Lý Hương hai năm sau khi Bạch Tuyết gia nhập. Chia sẻ với VnExpress, Bạch Tuyết hồi tưởng, thuở mới về đoàn, bà chỉ có vài năm thâm niên hát cải lương. Nhưng khi Hùng Cường tham gia, ông đã là một ngôi sao lớn trong lĩnh vực tân nhạc. Khi nghe mình được ghép cặp với Hùng Cường để biểu diễn, Bạch Tuyết lo sợ, không biết cả hai sẽ phối hợp ra sao. May mắn, nhiều soạn giả của đoàn bấy giờ - đặc biệt là đôi liên danh Hà Triều, Hoa Phượng - đã viết nhiều vở "đo ni đóng giày" cho Bạch Tuyết và Hùng Cường. Nhờ đấy, đôi song ca mới bắt đầu nổi lên và được báo giới thời bấy giờ ví von như đôi sóng thần của làng cải lương.
Đánh giá về danh xưng "cặp đôi sóng thần" của Bạch Tuyết - Hùng Cường thời ấy, bà Hồng Dung - phó Chủ tịch Hội sân khấu TP HCM cho rằng, ngoài độ ăn khách và sức hút riêng, thành công của hai nghệ sĩ còn mang tính thời điểm. Bạch Tuyết và Hùng Cường kết hợp biểu diễn cũng là lúc đoàn Dạ Lý Hương chuyển mình sang một làn sóng đề tài mới, khai thác các khía cạnh của xã hội đương đại. Những vở tuồng đi sâu vào tâm lý của giới thanh niên trong phong trào hippy (tên gọi văn hóa, lối sống của giới trẻ Mỹ những năm 1960 từng lan rộng ra nhiều quốc gia), chuyện đời của những cô gái quán bar... được khán giả đón nhận tích cực. Tuồng xã hội lên ngôi, đẩy lùi các thể loại trước đó như dã sử, kiếm hiệp... Các dạng tuồng này hợp với lối diễn của Bạch Tuyết - Hùng Cường, từ đó giúp Dạ Lý Hương đánh bại nhiều bang khác để trở thành đoàn hát ăn khách số một ở Sài Gòn.
Sự gắn bó của hai tên tuổi gạo cội sau đó còn trở nên sâu sắc hơn. Năm 1971, họ lập nên đoàn hát lấy tên Bạch Tuyết - Hùng Cường. Từ đây, loạt vở diễn kinh điển ra đời như Trăng thề vườn thúy, Má hồng phận bạc, Cung thương sầu nguyệt hạ..., giúp đoàn hát trở thành một trong số ít những gánh hiếm hoi cuốn hút khán giả đến với cải lương vào đầu thập niên 1970. Sau đó, với sự ảnh hưởng của làn sóng văn hóa, phim ảnh Mỹ, Hong Kong, cải lương bắt đầu xuống dốc. Trong bức tranh ảm đạm của làng sân khấu đương thời, gánh hát của hai người không trụ nổi, đành giải tán. Đầu thập niên 1980, Hùng Cường sang Mỹ định cư.
Không hát chung xuyên suốt hơn 50 năm như đôi Minh Vương - Lệ Thủy, nhưng với khoảng một thập niên song ca, Hùng Cường và Bạch Tuyết đã trở thành hình tượng mẫu mực cho loạt nghệ sĩ cải lương về sau. Nghệ sĩ Ưu tú Kim Tử Long nhận xét hai tên tuổi này đã tạo nên tiền đề cho các đào, kép thế hệ kế tiếp như Vũ Linh - Tài Linh, Kim Tử Long - Ngọc Huyền... hướng đến. "Thế hệ tôi chỉ còn được nghe và học hỏi họ qua những băng cassette. Theo dõi họ từ trẻ, nghe không biết bao nhiêu vở họ hát chung, tôi cảm tưởng hai nghệ sĩ này sinh ra là để cho nhau. Nhờ anh Hùng Cường, tôi học được tính kỹ lưỡng, cầu toàn khi song ca. Đó là yếu tố quyết định để tạo nên các vở diễn hay", anh chia sẻ.
Bạch Tuyết kể trong cuộc đời bà, Hùng Cường là một trong những đồng nghiệp có sức ảnh hưởng lớn nhất. Bà học được ở ông nhiều điều, đặc biệt là tính thận trọng, chỉn chu trong từng cử chỉ, động tác khi diễn. Chẳng hạn, nếu vở đó có cảnh nam chính mặc sơ mi trắng, ông liền đặt may một lúc năm chiếc để thay phiên mặc phòng khi hư hỏng. Bà ấn tượng mãi một lần thấy ông cầm một cuốn sổ tay, ghi lại từng biểu cảm, cách diễn để phối hợp ăn ý với bà. Ông viết cặn kẽ, chỗ này nắm hờ tay Bạch Tuyết, cảnh kia vắt chiếc khăn lên vai bà, khi đứng đối diện bạn diễn thì chỉ nhìn trán, không nhìn mắt.... Ở hai người còn có sự học hỏi qua lại. Khi học một vở tuồng, ông thường nhờ Bạch Tuyết ca thử vai câu để ông nắm bắt. Ngược lại, ở những đoạn tân nhạc, Hùng Cường chỉ rõ đàn em cần ngân nga, nhả chữ ra sao. Lúc đó, bà hiểu rõ, chính sự toàn tâm, toàn ý cho nghề đã khiến Hùng Cường thành công toàn vẹn trên nhiều lĩnh vực và trở thành tượng đài trong lòng khán giả.
Đến nay, sự ra đi của Hùng Cường khiến Bạch Tuyết vẫn đau đáu cho một người bà luôn xem là tài năng ngoại hạng. Năm 1979, bà được mời biểu diễn lại vở Thái hậu Dương Vân Nga tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - đạo diễn Chi Lăng dàn dựng. Sau đêm diễn, về nhà, khoảng hai giờ sáng, bà nhận được cuộc gọi của Hùng Cường. Qua điện thoại, tiếng khóc của ông nghe nức nở như trẻ con. Ông khen bà đẹp, thần thái và quyền uy khi hóa thân vào vở diễn kinh điển, rồi tiếc nuối vì không còn đứng chung sân khấu với đồng nghiệp thân tình một thời. Đó cũng là cuộc gọi Hùng Cường giã biệt Bạch Tuyết trước khi sang Mỹ định cư. Họ bặt tăm thông tin của nhau cho đến năm 1996, khi Hùng Cường qua đời tại Mỹ ở tuổi 60.
"Tôi vẫn chưa nguôi ngoai khi nhớ về cuộc gọi ấy, bởi sau đó chúng tôi không còn nói được nhau lời nào. Đời tôi luôn vinh hạnh khi được là bạn diễn của anh trong nhiều năm. Thỉnh thoảng, tôi vẫn nhớ về anh một tài năng lớn, nhân cách lớn của nền cải lương 100 năm. Ở một nơi nào đó, tôi mong anh sẽ thanh thản", Bạch Tuyết kể.
Mai Nhật
********
Ý kiến bạn đọc
Thứ Tư, 21 Tháng Mười Một 20186:26 CH
Binh Bốn
Khách
Dành cho phần cuối trang :
"Bác Hồ cùng với bác Tôn
Hai bác đều thích sờ ...đầu thiếu nhi "
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.
"Bác Hồ cùng với bác Tôn
Hai bác đều thích sờ ...đầu thiếu nhi "