Cuộc sống của Vũ Đình Duy sau khi rời VN ( Mấy thằng Vẹm đều có cuộc sống đế vương, kể cả khi trốn chạy )

Thứ Bảy, 02 Tháng Sáu 20184:42 SA(Xem: 8192)

Vũ Đình Duy hồi tháng 5 xuất hiện trước tòa tại Berlin trong vị trí nhân chứng vụ Trịnh Xuân Thanh Bản quyền hình ảnh PVtex
Image caption Vũ Đình Duy hồi tháng 5 xuất hiện trước tòa tại Berlin trong vị trí nhân chứng vụ Trịnh Xuân Thanh

Rời khỏi Việt Nam vào 10/2016, ông Vũ Đình Duy tới sống tại thủ đô của Ba Lan, và chủ yếu dành thời gian đi đi lại lại giữa Warsaw và Berlin.

Đó là nội dung lời khai của ông tại một phiên xử của Tòa Thượng thẩm Berlin trong vụ án mà phía Đức gọi là "bắt cóc Trịnh Xuân Thanh".

Trong vụ án này, ông Duy xuất hiện với tư cách nhân chứng lần đầu tiên vào chiều ngày 7/05/2018.

Tại tòa, Vũ Đình Duy khai rằng ông quyết định rời khỏi Việt Nam vì "có những điều tôi không đồng ý với lãnh đạo, và thấy chính sách [điều hành doanh nghiệp] không phù hợp".

"Ví dụ như quyết định của tôi khác, nhưng không phải lúc nào cũng có cơ hội trình bày," ông nói.

Ông cho tòa biết ông "có thời gian làm lãnh đạo cơ quan thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam", và "có thời điểm làm lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ Công thương".

Tại Việt Nam, truyền thông nói ông Duy đã vắng mặt bất thường tại cơ quan từ tháng 10/2016.

Đến tháng Mười Hai cùng năm, ông bị kỷ luật buộc thôi việc. Giới chức khi đó nói "không biết ông Duy đang ở đâu".

Ngày 26/6/2017, Bộ Công an ra quyết định truy nã đặc biệt đối với ông Duy, đồng thời với việc khởi tố ông với tội danh "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Thời điểm ông bị truy nã chỉ cách ngày 23/7/2017, tức là ngày mà giới chức Đức nói ông Trịnh Xuân Thanh 'bị bắt cóc', chưa đầy một tháng.

Vợ ông Trịnh Xuân Thanh tại tòa ở Berlin khai Vũ [Đình Duy] có quan hệ họ hàng với chồng mình Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Vợ ông Trịnh Xuân Thanh tại tòa ở Berlin khai Vũ Đình Duy có quan hệ họ hàng thân thiết với chồng mình

Một số nguồn tin từ Ba Lan nói trước đó, vào tháng 5/2017, ông Duy đã được giới chức Ba Lan cấp giấy cư trú dài hạn theo dạng di dân lao động.

Giấy cư trú này có thời hạn ba năm, và do một công ty thuộc chủ là người Trung Quốc, làm môi giới đăng ký cho ông.

'Đi lại bằng hộ chiếu ngoại giao'

Rời Việt Nam, ông Duy nói ông tới sống tại thủ đô Warsaw của Ba Lan.

Ông dành nhiều thời gian hàng tuần tới Berlin, thủ đô của Đức, nơi ông Trịnh Xuân Thanh, một người họ hàng thân thiết của ông, tới sống từ 7/2016, và là người mà ông Duy nói là "mối quan hệ duy nhất ở Berlin" của mình.

Tại Berlin, "tôi sống trong căn hộ của anh Trịnh [Xuân Thanh]", Vũ Đình Duy nói. Tuy nhiên, ông Thanh và gia đình không sống tại căn hộ này.

Ngoài ra, ông Duy còn thỉnh thoảng qua lại thủ đô Prague của Cộng hòa Czech để thăm "một người bạn thân".

Một trong những chuyến đi này diễn ra vào khoảng 13-17/7/2017, là thời điểm ông đã bị phát lệnh truy nã.

Tuy nhiên, việc đi lại của ông kể từ sau khi rời Việt Nam dường như diễn ra rất thuận lợi, bởi "chúng tôi [ông Duy và ông Trịnh Xuân Thanh] đều có hộ chiếu ngoại giao, không cần visa, cứ đặt vé là đi", ông Duy khai.

Không rõ trong chuyến lần này, ông Duy vẫn sử dụng hộ chiếu ngoại giao Việt Nam hay dùng thẻ cư trú dài hạn mới được Ba Lan cấp để đi lại.

Cuộc sống ở Berlin

Ông Duy khai rằng sau khi rời Việt Nam, ông chủ yếu sống ở Warsaw và đi sang Berlin để "chơi với ông Trịnh Xuân Thanh".

Ông thường ở Berlin "trong những ngày cuối tuần, có tuần ở tới thứ Hai hoặc thứ Ba".

"Thường chúng tôi đi đánh golf hoặc đi uống bia, thế thôi," ông nói.

Xem thêm:

Họ chơi golf tại một câu lạc bộ mà họ đã mua thẻ thành viên thay vì trả tiền cho từng lượt chơi.

Vũ Đình Duy cho biết ông thường đặt chỗ chơi golf dưới tên ba người, gồm Trịnh Xuân Thanh, vợ ông Thanh là bà Trần Dương Nga, và tên mình.

Lý do, ông nói, là bởi đặt cho ba người thì sẽ được chơi độc lập, không phải ghép với các nhóm khách khác, sẽ đảm bảo quyền riêng tư. "Có những lần chỉ có tôi hoặc tôi và anh Trịnh chơi, nhưng tôi vẫn đặt ba chỗ."

Công tố viên nói trước tòa rằng "hồ sơ điều tra cho thấy ông [Duy] thường chơi golf ba đến bốn ngày mỗi tuần, có lúc chơi bốn ngày liên tiếp".

Ông Duy cũng có lần "đến Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, nhưng không nhớ gặp ai ở đó".

Gia đình ông Duy vẫn đang ở Việt Nam, tuy nhiên bạn gái ông thường được nhắc đến trong lời khai của ông trước tòa.

Ông nói trong chuyến đi của ông tới Prague hồi 7/2017, bạn gái ông có đi cùng, và người này cũng xuất hiện trong nhiều cuộc gặp gỡ của ông với những người khác tại Đức và Cộng hòa Czech.

Một trong những cuộc gặp gỡ đó được vợ ông Trịnh Xuân Thanh, một nhân chứng khác, khai trước tòa ở Berlin.

"Sau khi anh Thanh bị bắt cóc, Vũ [Đình Duy] mới kể cho tôi là ngày 19/7/2017, cô Đỗ [Thị M. P, người tình của ông Trịnh Xuân Thanh] đã bay sang Berlin," bà Trần Dương Nga khai tại tòa. "Họ đã cùng nhau đi ăn tối ở một nhà hàng Tàu."

Chi tiết này cũng được ông Duy xác nhận, và đó là lần cuối cùng ông Duy gặp ông Trịnh Xuân Thanh.

"Ngay tối đầu tiên cô Đỗ tới Berlin, tôi, bạn gái tôi, ông Trịnh [Xuân Thanh] và cô Đỗ đi ăn tối với nhau. Trong bữa ăn, chúng tôi nói các chuyện, trong đó có cả nói đùa về kế hoạch để cô Đỗ sang hẳn bên này [Đức]."

"Ăn xong, chúng tôi đi dạo quanh khu quán ăn và có hẹn ngày hôm sau hai người đến nhà tôi ăn cơm."

"Tiếc là điều đó không xảy ra. Sau đó tôi không gặp lại cô Đỗ và cả ông Trịnh nữa."

Ông Vũ Đình Duy nói ông đã biết cô Đỗ Thị M. P. từ khi còn ở Việt Nam, bởi họ "cùng làm việc ở Bộ Công thương", nhưng không biết người này và ông Trịnh Xuân Thanh có quan hệ tình cảm với nhau từ khi nào.

"Khi tôi sang Đức mới được ông Trịnh cho biết về mối quan hệ đó," ông giải thích thêm.

Hôm 31/5/2018, Bộ Công an Việt Nam khởi tố bổ sung tội 'Nhận hối lộ' đối với ông Vũ Đình Duy và phát thêm lệnh truy nã.