Johnny Depp và Cannes 2023

Thứ Năm, 18 Tháng Năm 20232:00 CH(Xem: 1070)
Johnny Depp và Cannes 2023
Manh Kim Nguyen

Một năm sau phiên tòa gây tranh cãi với người vợ cũ Amber Heard, tài tử Johnny Depp 59 tuổi trở lại như một người hùng tại liên hoan phim Cannes với buổi ra mắt bộ phim mới “Jeanne du Barry”…

“Jeanne du Barry” nhận được sự chào đón nồng nhiệt nhất và lộng lẫy nhất khi được chọn chiếu trong đêm khai mạc Liên hoan phim Cannes 2023. Người hâm mộ xin chụp ảnh selfie và chữ ký, với những tấm biển ghi “Chúng tôi yêu Johnny!” và “Viva Johnny!”. “Jeanne du Barry” được khởi chiếu trên toàn nước Pháp cùng thời điểm ra mắt tại Cannes. Huy hoàng lại đến với Johnny Depp. Tuần trước, Dior trao cho Depp $20 triệu trong hợp đồng nước hoa nam lớn nhất từ ​​trước đến nay…

Johnny Depp luôn được yêu mến tại Pháp. Anh từng mua cả một ngôi làng gần St. Tropez, nơi có ngôi nhà anh sống suốt 14 năm với nữ diễn viên kiêm ca sĩ người Pháp Vanessa Paradis (Depp đã rao bán ngôi nhà trên thị trường với giá $55 triệu). Trong “Jeanne du Barry”, Depp nói tiếng Pháp khi anh đóng vai vua Louis XIII say đắm cô kỹ nữ Jeanne du Barry do Maïwenn thủ vai.

Chưa đầy một năm kể từ khi những chi tiết tồi tệ về mối quan hệ không ổn định của Depp với vợ cũ Amber Heard được phát suốt sáu tuần trong một phiên tòa trở thành một “hiện tượng văn hóa” mà nhiều nhà quan sát xem là phản ứng dữ dội nhắm vào phong trào nữ quyền #MeToo”, sự xuất hiện của Depp tại lễ khai mạc Cannes có vẻ là sự sắp xếp chủ ý, để “Jeanne du Barry” lấn át tin tức về các bộ phim nổi bật nhất tại Cannes trong nhiều năm qua như “Killers of the Flower Moon” của Martin Scorsese, “Asteroid City” của Wes Anderson, “May December” của Todd Hayne (với Natalie Portman và Julianne Moore) và “The Zone of Interest” của Jonathan Glazer (dựa trên tiểu thuyết của Martin Amis và là phim đầu tiên của đạo diễn này sau 10 năm, kể từ “Under the Skin”).

GettyImages-1490945131
Maïwenn trong buổi họp báo giới thiệu phim ‘Jeanne Du Barry’ tại Palais des Festivals, Cannes 2023 (ảnh: Guillaume Horcajuelo/Pool/Getty Images)

Ngoài “Jeanne du Barry”, Liên hoan Cannes cũng sẽ ra mắt loạt phim “The Idol” sắp chiếu trên HBO với sự tham gia của con gái Depp, Lily-Rose Depp, trong vai một siêu sao nhạc pop bị quản thúc bởi một thủ lĩnh giáo phái (do Abel Tesfaye, còn gọi là Weeknd đóng). Loạt phim này cũng vướng vào tranh cãi và nhà sáng tạo bộ phim “Euphoria” Sam Levinson phải quay lại hoàn toàn sau khi đạo diễn Amy Seimetz đã quay được 80%. Theo các nhà phê bình, “The Idol” quá gợi dục, nói về một người phụ nữ thích bị lạm dụng.

Trong suốt chiều dài lịch sử, Liên hoan phim Cannes thường gây ồn ào với những bộ phim khiêu khích kích động những tiếng la ó, phản đối bỏ về! Năm 2009, “thảm đỏ LHP Cannes đã nhuộm máu” là câu mở đầu bài viết của Kirk Honeycutt trên chuyên san điện ảnh Hollywood Reporter khi Cannes vừa khai mạc. Gần như tất cả phim được trao giải tại LHP Cannes 2009 đều đậm đặc cường độ bạo lực. The White Ribbon – được dựng với kỹ thuật đen trắng, không nhạc nền – thuật câu chuyện về một dàn đồng ca thiếu nhi tại ngôi làng ở miền Bắc Đức ngay trước khi Thế chiến thứ nhất xảy ra.

Như đạo diễn Haneke (từng đoạt Giải thưởng lớn tại Cannes 2001 với The Piano Teacher) nói, The White Ribbon kể về “nguồn gốc của tất cả các loại khủng bố, xét về chính trị hay tôn giáo”, với đầy ắp sự thù hận và oan nghiệt mà một số hành động bạo lực kinh hoàng lại do chính bàn tay trẻ em gây ra. Với Giải thưởng lớn (giá trị thứ hai tại Cannes), tác phẩm A Prophet của đạo diễn Pháp Jacques Audiard đã được trao. Trong A Prophet, người ta thấy một thanh niên trẻ mù chữ trở thành tên tội phạm “bậc thầy” sau 6 năm bóc lịch trong tù và làm đàn em của một tên “đại bàng”.

Gây ngạc nhiên nhiều nhất và bị chỉ trích nặng nhất có lẽ là giải đạo diễn cho Brillante Mendoza (Philippines) với phim Kinatay đầy chi tiết ghê rợn. Kinatay kể về một vũ nữ thoát y bị bắt cóc, bị hiếp và tra tấn đến chết bởi một nhóm tội phạm ma túy; trong đó có cảnh nạn nhân bị chặt từng khúc bằng con dao cùn!

Và tại Cannes 2006, dư luận đã sốc khi thấy những tác phẩm mang đến Cannes toàn phim khiêu dâm! “Bọn trẻ bây giờ xem phim khiêu dâm từ rất sớm, trước khi chúng thật sự nếm mùi chăn gối” – phát biểu của Larry Clark, một trong những đạo diễn bộ phim sặc mùi tình dục Destricted. Trong cuốn phim ngắn này, Clark phỏng vấn nhiều thiếu niên về chủ đề tình dục và sau đó cho một đối tượng trong đó xuất hiện cùng một diễn viên khiêu dâm. “Khi tôi còn nhỏ, chẳng ai nói với tôi gì cả (về chủ đề tình dục). Bây giờ, người ta có thể lên mạng và tìm bất cứ gì. Thiếu niên đang dí mũi vào phim khiêu dâm và họ nghĩ đó là cách để chăn gối” – Clark nói tiếp, về cuốn phim mang tính “giáo dục” của mình (ít nhất đó cũng là cách nghĩ của Clark).

GettyImages-1255336028
Cannes lần thứ 76 tổ chức từ ngày 16 Tháng Năm đến ngày 27 Tháng Năm 2023 (ảnh: Gao Jing/Xinhua via Getty Images)

Mang đến Cannes phim Shortbus, đạo diễn Mỹ John Cameron Mitchell cũng đồng ý rằng thế hệ trẻ ngày nay đang tăng cường độ sử dụng Internet để thay thế tình dục thật. Trong Shortbus, Mitchell sử dụng loạt diễn viên không chuyên đồng ý tham gia những cảnh sex thật một cách trần trụi và ông cũng không nghĩ rằng bộ phim mình là một thứ khiêu dâm trá hình hay đại loại như vậy. Ngoài ra, còn có nhiều phim khác cũng biến loạt màn bạc tại thành phố nghỉ mát Cannes thành phòng ngủ, chẳng hạn Princess của đạo diễn Đan Mạch Anders Morgenthaler.

Bộ phim này có thể khiến bất kỳ nhà mô phạm hay xã hội học nào nhăn mặt bất bình. Nội dung kể về câu chuyện một thầy dòng quyết định phá hủy toàn bộ “di sản” gồm các cuộn phim khiêu dâm của người chị/em quá cố mình (vốn là diễn viên khiêu dâm) và nhận đứa con gái 5 tuổi của cô ấy về nuôi. Điểm khác biệt giữa Princess với các phim đề tài khiêu dâm khác trình chiếu tại LHP Cannes là Morgenthaler thể hiện nó bằng ngôn ngữ hoạt hình.

“Tôi quyết định làm một phim về ảnh hưởng khiêu dâm trong xã hội bởi tôi thấy phim khiêu dâm đang thâm nhập mọi ngóc ngách, từ quần áo đến đồ chơi. Có “một cách khiêu dâm” để kinh doanh, bởi sex luôn giúp dễ bán. Tôi rất giận về vai trò lan tràn của hình ảnh khiêu dâm”. Gần tương tự Anders Morgenthaler, nhóm đạo diễn Anh-Na Uy cũng hợp tác để sản xuất phim khiêu dâm kỹ thuật số Free Jimmy… Sex trở thành chủ đề chính tại Cannes năm nay với mật độ phim dày đặc đến mức nhà điều phối chương trình LHP Cannes, Henri Behar, phải thừa nhận rằng chẳng bao giờ Cannes đầy mùi vị sex đến vậy.

Cannes cũng có lịch sử lâu đời tôn vinh những quý ông có tài năng nghệ thuật xuất sắc nhưng đối xử tệ bạc với phụ nữ. Roman Polanski đã giành giải Cành cọ vàng cho bộ phim “The Pianist” năm 2002, trong khi đangđối mặt với cáo buộc tấn công tình dục một bé gái 13 tuổi năm 1977. Ông không gặp vấn đề gì khi đến Pháp nhận giải. Đây cũng là liên hoan đã tôn vinh bộ phim “Cafe Society” của Woody Allen chiếu khai mạc năm 2016, hai năm sau khi con gái riêng của đạo diễn, Dylan Farrow, viết một bài báo cáo buộc ông lạm dụng tình dục cô.

Và ngay trước chương trình LHP Cannes năm nay, một trong những nữ diễn viên hàng đầu của Pháp, Adèle Haenel (“Portrait of a Lady on Fire”) đã viết một lá thư thông báo bà sẽ bỏ nghề vì “sự tự mãn của những kẻ xâm hại tình dục trong ngành công nghiệp điện ảnh Pháp” (bà đề cập đến những cáo buộc chống lại Polanski và Gerard Depardieu).

Cá nhân nữ diễn viên Maïwenn, đóng chung với Johnny Depp trong “Jeanne du Barry”, cũng là một nhân vật gây tranh cãi. Bà kết hôn với đạo diễn Luc Besson lúc mình chỉ 16 tuổi trong khi Luc Besson 32 tuổi. Họ gặp nhau khi bà 12 tuổi! Maïwenn là người phản đối phong trào #MeToo và hiện lùm xùm vụ tấn công một nhà báo Pháp trong một nhà hàng khi giật tóc và nhổ nước bọt vào mặt anh ta.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn