Pháp : Triển lãm Thierry Mugler tại Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí

Thứ Năm, 28 Tháng Mười 202110:16 SA(Xem: 656)
Pháp : Triển lãm Thierry Mugler tại Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí
rfi.fr

Pháp : Triển lãm Thierry Mugler tại Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí

Tuấn Thảo

Tuy không hẹn, nhưng trong tháng này Paris lại khai mạc hai cuộc triển lãm dành cho hai tên tuổi lớn của làng thời trang Pháp. Ngoài cuộc trưng bày ''CinéMode'' của nhà thiết kế Jean-Paul Gaultier, còn có triển lãm ''Couturissime'' của nhà tạo mốt Thierry Mugler tại Bảo tàng Nghệ thuật Trang trí (MAD), tại Paris quận nhất, nằm ngay bên cạnh bảo tàng Louvre.

Được tổ chức từ đầu mùa thu năm nay cho tới cuối tháng Tư năm 2022, cuộc triển lãm "Thierry Mugler : Couturissime" phản ánh 35 năm sự nghiệp của nhà tạo mốt người Pháp qua gần 150 hiện vật kể cả phụ kiện thời trang, nhiếp ảnh video, tài liệu lưu trữ, các bản minh họa và dĩ nhiên là các bộ y phục thời trang cao cấp theo cách nhìn độc đáo của ''Manfred'' Thierry Mugler. Ở đây cần phải phân biệt cá nhân nhà thiết kế Manfred và thương hiệu ''Thierry Mugler'' do tập đoàn l'Oréal mua lại kể từ năm 2019. Có lẽ để tránh các vấn đề tác quyền mà tác giả này thường dùng tên gọi ''Manfred'' T.M cho các sáng tác sau này của ông, trong khi thương hiệu Thierry Mugler vẫn được dùng thường xuyên trong ngành kinh doanh nước hoa, mỹ phẩm và phụ kiện thời trang.

Ánh đèn nghệ thuật sân khấu : Niềm đam mê đầu đời

Cuộc triển lãm "Thierry Mugler : Couturissime" do Viện Bảo tàng Mỹ thuật Montreal đề xướng và tài trợ kể từ năm 2019 thông qua một cuộc triển lãm lưu động. Sau hai thành phố Montreal (Canada) và Rotterdam (Hà Lan), giờ đây cuộc trưng bày các bộ sưu tập thời trang Thierry Mugler cũng được mở ra tại Paris. Đối với nhà tạo mốt Manfred T.M (chủ yếu sống tại thành phố New York), cuộc tái ngộ với thủ đô Paris là một vinh dự lớn. Năm nay 72 tuổi, ông cho biết từ khi còn nhỏ, ông luôn bị mê hoặc bởi vóc dáng của người phụ nữ. Đến khi lớn lên, ông đã sử dụng tất cả các công cụ và hình thức nghệ thuật để thăng hoa vẻ đẹp của người đàn bà qua trang phục, mỹ phẩm, video, nhiếp ảnh …..

Sinh trưởng ở thành phố Strasbourg trong một gia đình khá giả, bố ông là bác sĩ, Manfred Thierry Mugler thời còn nhỏ lại không giống bao đứa trẻ khác. Cậu bé thích mơ mộng, ở nhà đọc truyện tranh hay tiểu thuyết minh họa, chứ không thích chơi bóng ở ngoài trời. Thierry học múa ballet cổ điển từ năm 9 tuổi và sau đó tham gia vào đoàn múa của Opéra du Rhin, nhà hát lớn Strasbourg. Thế giới ballet giúp cho cậu bé khám phá ánh đèn trên sàn diễn, đạo cụ và trang phục cũng như đam mê dàn dựng hoạt cảnh sân khấu. Từ thời thơ ấu này, nhà tạo mốt học hỏi được ngôn ngữ cơ thể, diễn đạt ý tưởng qua tư thế và vóc dáng chứ không cần đến ngôn từ. Nhưng quan trọng hơn nữa sau nhiều năm học múa ballet chính là tinh thần kỷ luật, nhẫn nại chịu khó và không bao giờ bỏ cuộc. Có lẽ cũng nhờ vào đức tính ấy, mà ông trở thành một trong những gương mặt sáng giá của làng thời trang Pháp sau này, cho dù ông không được các bậc thầy trong nghề tận tâm dìu dắt.

Sau khi tốt nghiệp Trường Nghệ thuật trang trí Strasbourg, ông đến Paris lập nghiệp từ năm 21 tuổi (1969). Ông chọn nghề vẽ mẫu và thiết kế độc lập, làm việc cho các công ty thời trang và hiệu áo quần may sẵn tại Paris, Luân Đôn, Milano hay Barcelona. Thương hiệu Thierry Mugler được thành lập vào năm 1975 và chưa đầy một thập niên sau, ông trở nên nổi danh trong làng thời trang quốc tế. Theo lời mời của Liên đoàn ngành thời trang cao cấp, Thierry Mugler vào đầu những năm 1990, trình làng bộ sưu tập thời trang ''Haute Couture'' đầu tiên của mình. Cùng với hai đồng nghiệp Vivienne Westwood và Jean-Paul Gaultier, Thierry Mugler nâng biễu diễn thời trang lên hàng nghệ thuật sân khấu, khi các bộ y phục được biểu diễn trong những hoạt cảnh hoành tráng khổng lồ, ngập tràn âm thanh lộng lẫy ánh sáng.

Những kiệt tác Mugler luôn thăng hoa nữ tính

Theo ông Olivier Gabet, giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật trang trí Paris (MAD), từ đầu những năm 1970 cho đến năm 2002, Thierry Mugler đã khẳng định mình như một trong những nhà sáng tạo tài ba nhất trong số các đồng nghiệp cùng thời. Nhờ vào sự đóng góp không nhỏ của nhà thiết kế này, làng thời trang hạng sang của Pháp đã được tái sinh, phát triển cùng lúc với các kênh truyền hình ca nhạc, nghệ thuật video clip và các sản phẩm giải trí trong dòng văn hóa đại chúng.

Cuộc triển lãm ''Thierry Mugler : Couturissime'' giới thiệu các bộ trang phục tiêu biểu nhất của nhà thiết kế, kể cả các kiểu ''áo giáp'' lưng ong giống như là vỏ cứng của côn trùng kết hợp cách cắt may với nghệ thuật luyện kim, hay là kiệt tác MaschinenMensch, khi trang phục phụ nữ lại giống như thân người máy nhưng lại đầy nữ tính. Được sáng tác vào năm 1995 nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập thương hiệu, kiểu áo ''robot'' này gợi hứng từ bộ phim ''Metropolis'' của đạo diễn Fritz Lang, và cho thấy ngoài cái tài thiết kế, Thieetry Mugler còn có một trình độ kỹ thuật cao trong việc chế tạo các mảnh kim loại, rồi ghép nối lại nhờ các miếng da và cao su, tạo điều kiện cho người mặc cử động dễ dàng hơn.

Vào đầu những năm 1970, khi thế giới khám phá phong trào hippie và các kiểu áo quần tiêu biểu cho cái mốt để tóc dài, Thierry Mugler đi ngược lại với các xu hướng thời thượng, khi cho ra mắt những kiểu áo ''glamazone'', những chiến binh amazone thanh lịch quý phái, qua các kiểu áo túm lưng ong, hai vai vuông rộng, giày cao gót như ''lưỡi kiếm'' dẹp mỏng . Kiểu áo lúc nào cũng bó sát thân hình hầu đề cao vòng ngực, vòng eo và nhất là vòng mông của người đàn bà. Nhiều thập niên trước khi có hiện tượng Kim Kardashian, Manfred Thierry Mugler đã nâng vóc dáng phụ nữ ''nhìn từ phía sau'' lên hàng nghệ thuật. Sau hơn 20 năm không sáng tác, nhà tạo mốt đã thiết kế bộ áo thời trang dạ hội của Kim Kardashian, nhân kỳ Met Gala vào năm 2019 tại New York.

Có thể nói là nhờ vào tính sáng tạo cao, Thierry Mugler đã tạo ra một vóc dáng mới, tất cả với mục đích thăng hoa nữ tính. Ngoài những kiểu áo dễ nhận dạng, không thể nhầm lẫn với người khác, ông còn thử nghiệm nhiều về mặt hình thức và vật liệu qua việc sử dụng đồ da, kim loại, nhựa vinyl, sợi hỗn hợp. Lối tiếp cận ấy, do không còn bị hạn chế trong ngành dệt may hay vải sợi khiến cho giới phê bình mệnh danh Thierry Mugler là ''kiến trúc sư'' của làng thời trang quốc tế.

Khi nhà thiết kế khám phá nghệ thuật nhiếp ảnh

Ngoài các kiểu áo haute couture, cuộc triển lãm còn dành riêng ra hai gian phòng lớn để nói về hai khía cạnh thành công khác của Manfred Thierry Mugler là thế giới mỹ phẩm và nghệ thuật nhiếp ảnh. Vào năm 1992, ông tung ra kiểu chai nước hoa Angel (Thiên thần) chạm trổ hình ngôi sao màu xanh dương. Trong vòng nhiều thập niên, đây là một trong những hiệu nước hoa Pháp ăn khách nhất, không kém gì Chanel số 5 và J'adore của Dior. Thierry Mugler đặc trách việc thiết kế hình mẫu, quay phim quảng cáo cho dòng sản phẩm này trước khi nhượng lại toàn bộ quyền khai thác thương hiệu cho công ty Clarins vào năm 2003, rồi sau đó nữa là l'Oréal vào năm 2019.

Trong suốt thời gian hoạt động trong làng thời trang, Manfred Thierry Mugler còn đeo đuổi nghệ thuật nhiếp ảnh, mà ông từng khám phá vào năm 1978, sau khi gặp bất đồng lớn với nhiếp ảnh gia nổi tiếng Helmut Newton. Nhà nhiếp ảnh này đã nói với Thierry Mugler hãy tự lo công việc nếu không bằng lòng với cách làm của người khác. Đam mê nhiếp ảnh đến với Manfred T.M từ đó và ông đã cho xuất bản nhiều cuốn sách với các bức ảnh chụp của mình trong những thập niên qua, chủ yếu là hình chụp các người mẫu như Iman (bạn đời của David Bowie), Jerry Hall (vợ của Mich Jagger), Edwige Belmore hay Farida Khelfa trong những bối cảnh hùng vĩ ngoạn mục như núi băng Groenland, sa mạc Sahara, Biển chết ở vùng thung lũng Jordan …..

Kể từ năm 2013 trở đi, sau khi chính thức giải nghệ thời trang, ông hoạt động với tên gọi Manfred T.M trong lãnh vực thiết kế trang phục sân khấu, đạo diễn xiếc và vũ kịch, dàn dựng các tiết mục biểu diễn tại các hội trường lớn tiêu biểu qua các tác phẩm "Mugler Follies" ở Paris cũng như "The Wyld" ở Berlin tại nhà hát nổi tiếng Friedrichstadt-Palast. Cuộc triển lãm "Thierry Mugler : Couturissime" là dịp để cho công chúng khám phá lại một tác giả chẳng những tài ba trong ngành thiết kế mà còn giỏi trong nhiều lãnh vực khác như nhiếp ảnh, quay phim video, chỉ đạo sân khấu. Một nghệ sĩ có nhiều năng khiếu thẩm mỹ, thành công dù không chạy theo thời, không lỗi thời nhờ có tầm nhìn xa. 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn