A still from Mulan

Nguồn hình ảnh, Disney

Kể từ khi có ký ức, Emily Talbut đã là một người hâm mộ nhiệt thành của Disney.

"Tôi đã có những bộ váy mặc Giáng sinh, bộ hóa trang và luôn đòi i đến công viên Disney với gia đình", Emily Talbut nói với Radio 1 Newsbeat.

"Tôi đoán là mình lớn lên trong một gia đình mê Disney một cách khốc liệt - có lẽ chị tôi và tôi thúc đẩy, bởi vì hai chúng tôi rất mê những câu chuyện và âm nhạc của Disney."

Trang phục thích nhất của Emily là Belle từ bộ phim Beauty and the Beast.

"Belle có mái tóc nâu, giống tôi, cô ấy cũng thích đọc sách - và về cơ bản đó là tôi. Tôi có thể nhìn thấy chính mình trong nhân vật".

Emily at Disneyland in front af a castle

Nguồn hình ảnh, Emily Talbut

Chụp lại hình ảnh,

Emily tại Disneyland

Khi phim dựng lại Beauty and the Beast ra mắt vào năm 2017, với sự tham gia của Emma Watson, Emily đã rất vui.

"Một lý do lớn khiến đây có lẽ là phim dựng lại yêu thích nhất của tôi là nỗi hoài niệm về nó," cô nói.

Với Emily, sự hấp dẫn nằm ở "ý tưởng trở lại thời thơ ấu của bạn một lần nữa - nhưng theo cách tưởng tượng".

''Disney Plus ra mắt vào tháng 3, cho phép chúng tôi truy cập khi nào mình muốn vào tất cả các tác phẩm kinh điển cũ.'' Cô nói.

Và trong vài tháng phong tỏa đầu tiên, Emily chỉ xem những phim đó.

"Trong giai đoạn rất đáng sợ đó, thật thoải mái khi tôi có những mục yêu thích cũ để xem lại và hồi tưởng.''

Emily đi tìm "những cuốn phim mang lại cảm giác thoải mái nhất, như những bản nhạc phim chính từ thập niên 90 mà tôi yêu thích."

Cảm giác đó - thoải mái, lạc mình vào một thế giới khác, quay ngược thời gian - thật không gì quý hơn, đặc biệt là trong thời điểm hỗn loạn như vậy.

Đó là đặc tài của Disney. Nhưng có phải điều đó có nghĩa là cảm giác cũng có thể bị khai thác?

Nguồn hình ảnh, Alamy/Disney/Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Lưu Diệc Phi trong vai Hoa Mộc Lan, người cải trang thành nam giới để chiến đấu trong quân đội

Hoài niệm trong thời đại dịch

"Nỗi nhớ thường được định nghĩa là một tình cảm ủy mị hoặc bâng khuâng về quá khứ.'' Tiến sĩ Wijnand van Tilburg, giảng viên tâm lý học và chuyên gia về hoài niệm tại Đại học Essex, nói.

"Khi dựng lại một số bộ phim này, có thể Disney muốn tận dụng những cảm xúc hoài niệm trong quá khứ và khiến chúng ta nhớ mãi những sự kiện đã qua."

Ông Tilburg nói thêm rằng những phim này "được mọi người trải nghiệm như một cảm xúc có phần tích cực, buồn vui lẫn lộn."

Những cảm xúc này cũng có thể hữu ích trong những thời điểm có nhiều bất an và khó khăn như trong đại dịch.

"Nghiên cứu cho thấy hoài niệm khá hiệu quả trong việc chống lại cảm giác cô đơn, buồn chán và buồn bã. Và đây đều là những trải nghiệm không hề vô bổ đã nảy sinh trong thời bị phong tỏa."

Ông nói hoài niệm có thể hữu ích một phần là vì nó "chứa đựng những yếu tố xã hội mạnh mẽ."

Nó có thể giúp chúng ta cảm thấy kết nối hơn với những người có cùng trải nghiệm.

Nguồn hình ảnh, Disney

Chụp lại hình ảnh,

Dumbo là một trong bảy bộ phim được dựng lại với tài tử trong vài năm qua

Trò chơi con số

Mộc Lan là bộ phim dựng lại phim hoạt hình năm 1998 của Disney, dựa trên một truyền thuyết Trung Quốc.

Việc phát hành của cuốn phim - bị trì hoãn vài tháng và phát hành trên Disney Plus thay vì ở rạp chiếu phim vì virus corona - xuất hiện sau ba phiên bản lột xác của Disney năm ngoái: The Lion King, Aladdin và Dumbo.

Cinderella mở màn cho loạt tác phẩm mới nhất được "tái hiện" trong năm 2015, tiếp theo là The Jungle Book (2016) và Beauty and the Beast (2017).

Với sáu cuốn phim dựng lại gần đây thu về tổng cộng 5,8 tỷ đôla, rõ ràng là nhiều người muốn xem những phim thời thơ ấu với tài tử đóng.

Trước đại dịch virus corona, Disney rõ ràng đã làm phim để kiếm tiền - sau khi đã chi 200 triệu đôla để làm phim.

Nhưng trong một ngành công nghiệp bị chi phối bởi phần những cuốn phim kiểu kỳ viết tiếp, và nhượng quyền thương mại lớn, khán giả có nên yêu cầu nhiều phim mới hơn không?

'Cho chúng tôi một cái gì đó tươi mới'

Samuel Jones, người đồng sáng tạo kênh YouTube NitPix của kênh YouTube nói: "Có một khuynh hướng muốn tìm về quá khứ.''

"Phần lớn các bộ phim hiện nay là phần tiếp theo và dựng lại. Đó là cách để người xem phim ở lại một nơi nào đó tách biệt với thế giới chúng ta đang sống."

Video gần đây nhất của NitPix có tên là "How Disney Decimated Lion King," dài hơn một giờ.

Một trong những chỉ trích về bộ phim là nó là một phiên bản kém cỏi của nguyên tác.

Samuel nói: "Bạn cuối cùng có một cuốn phim thiếu đi các phần thiết yếu của nó.''

"[Không có] tính cách nào, không có nhân vật nào, không có điều gì khiến chúng ta hào hứng, khiến chúng ta yêu thích như phim The Lion King nguyên thủy." Max Bardsley, người đồng sáng tạo NitPix của Samuel nói thêm.

Nguồn hình ảnh, Nitpix

Chụp lại hình ảnh,

Samuel (trái) và Max cùng điều hành kênh YouTube Nitpix

Max đưa ra quan điểm rằng phiên bản làm lại không có gì mới.

Max nói: "Nghệ thuật luôn được thành lập dựa trên việc tái chế các tác phẩm nghệ thuật khác và tái tạo những tác phẩm đó như một cách để giới thiệu chúng cho mọi người qua những cung cách mới.''

Nhưng ý kiến của Max là những bản làm lại này rất khác.

"Nó không còn là việc sử dụng những tài sản mà bạn cảm thấy thực sự hứng thú với tư cách là một nghệ sĩ và tiếp thêm sức mạnh cho những tài sản đó theo cách thể hiện bản thân bạn.''

"Đó là việc lấy những nguyên tác mà nhiều người có vẻ thích, cung cấp lại chúng theo cách không quá xúc phạm hoặc không quá xa lạ để chúng ta có thể yên tâm rằng mọi người sẽ thích những gì họ được cung cấp."

Samuel củng cố nhận định của Max: "Tôi nghĩ điều đó thật đáng tiếc, vì những bộ phim này xứng đáng hơn.''

"Bạn có thể xem bất kỳ bộ phim Disney nào trong số này và nảy ra rất nhiều ý tưởng và chủ đề khác nhau và các khái niệm điện ảnh cũng như cách kể chuyện bằng hình ảnh tuyệt vời.''

"Nhưng lựa chọn dễ dàng nhất, với mục đích giảm thiểu rủi ro là lựa chọn mà người ta thường thực hiện. Và trong thời điểm khó khăn hơn cho các doanh nghiệp và khó hơn cho các nhà làm phim, họ sẽ ít muốn chấp nhận rủi ro."

Nguồn hình ảnh, Disney/Alamy

Đại dịch không phải là lý do duy nhất khiến chúng ta bị cuốn hút vào cảm giác nhớ nhung lúc này. Samuel nói rằng công nghệ cũng liên quan nhiều đến việc hoài niệm.

Samuel cho rằng internet và mạng xã hội nhằm phá bỏ ranh giới xã hội và mang con người đến gần nhau hơn.

Nhưng thay vào đó, "Chúng ta nhận ra rằng nó không mang chúng ta đến với nhau nhiều như vậy. Tôi nghĩ điều đó có thể khiến bạn cảm thấy mất phương hướng."

Và điều đó khiến mọi người muốn "nắm bắt lấy điều gì đó mà họ quen thuộc".

Cảm giác an toàn của tuổi thơ

Mọi người không chỉ vươn tới những trải nghiệm hoài cổ ở phòng vé.

Sau một thời gian dài hâm mộ phim Disney, Emily đã có được công việc mơ ước của mình là làm việc tại Walt Disney World ở Florida trong hai mùa hè khi đang học đại học.

Cô mô tả công việc của mình ở đó là "làm cho mọi người mỉm cười cả ngày" và giúp tạo một bầu không khí thân thiện và chào đón.

Trong khi có rất nhiều gia đình trẻ đến đó, Emily nói rằng cũng có rất nhiều người lớn không có trẻ em đi theo, đang trong kỳ nghỉ lãng mạn với người yêu hoặc người độc thân.

"Có những người đến đây và để con cái ở nhà - bởi vì những đứa trẻ không quan tâm đến Disney như cha mẹ", Emily nói.

Nguồn hình ảnh, Emily Talbut

Chụp lại hình ảnh,

Emily Talbut làm việc tại Disney World Florida trong hai mùa hè liên tiếp

Emily cho rằng chủ nghĩa thoát ly là một trong những lý do chính khiến mọi người thích đắm mình trong Thế giới Disney.

"Mọi người rất đầu tư vào những câu chuyện này," cô nói.

"Tất cả chúng ta đều đã xem phim không biết bao nhiêu lần - vì vậy việc trải nghiệm nó theo một cách khác tôi nghĩ thực sự hấp dẫn.''

"Đó cũng là một nơi rất an toàn - khi bạn đi vào các công viên, bạn không nhìn thấy thế giới bên ngoài."

Nguồn hình ảnh, Disney/Alamy

Quá nhiều, quá nhanh

Nhưng ngay cả khi là một fan cuồng nhiệt của Disney, Emily vẫn e rằng các bộ phim dựng lại có thể bắt đầu mất đi sức hấp dẫn.

"Năm ngoái, mọi người đã hơi mệt mỏi với nó vì chúng tôi có Dumbo, Aladdin và The Lion King.''

"Rõ ràng là đã lâu rồi không có bất kỳ sản phẩm nào ra mắt. Vì vậy, tôi cảm thấy như mọi người đã sẵn sàng một lần nữa để đón nhận điều đó".

Phim Mộc Lan hơi khác một chút vì các dấu hiệu cho thấy nó dựa trên truyền thuyết Trung Quốc nhiều hơn là phim hoạt hình Disney.

Chú rồng Mushu được người hâm mộ yêu thích - do Eddie Murphy lồng tiếng trong phiên bản 1998 - không có trong phim dựng lại và các bài hát yêu thích đã bị cắt.

"Nó không có sức hấp dẫn của ngôi sao, giống như Will Smith là thần đèn,'' Emily nói.

"Nhưng những người hâm mộ Disney sẽ muốn xem nó, đặc biệt là để ủng hộ những diễn viên ít tên tuổi hơn và khuyến khích Disney tiếp tục làm những bộ phim như vậy.''

"Nó có sự đa dạng hơn những gì chúng ta từng thấy trước đây."

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Halle Bailey sẽ đóng vai Ariel trong phim The Little Mermaid

Sau Mulan, Disney đã công bố 9 bộ phim "Disney live-action" sẽ ra mắt từ năm 2021 đến 2023.

Chúng tôi biết 9 bộ phim này sẽ bao gồm The Little Mermaid, Peter Pan, và Cruella (một câu chuyện về 101 con chó đốm).

Và rất có thể sẽ có nhiều phim hoạt hình cũ được dựng lại - các báo cáo cho thấy họ đang dựng lại phim Hunchback of Notre Dame, Lilo & Stitch và Pinocchio, trong số nhiều cuốn phim khác.

Một số những phim được dựng lại này có thể chỉ được phát hành trên dịch vụ phát trực tuyến Disney + giống như Lady and the Tramp năm 2019.

Và không chỉ phim hoạt hình mới được dựng lại.

Disney công bố năm 2019 là sẽ có "sự tái hiện" của Home Alone, Night At the Museum, Diary of a Wimpy Kid và Cheaper By the Dozen đang được triển khai.

Và tập kế của Indiana Jones cũng đang được chuẩn bị.

Với những bằng chứng cho thấy người trẻ đang cảm thấy xa cách gia đình và bạn bè hơn bao giờ hết, hoài niệm có thể là cách chúng ta giải quyết cảm giác này.

Emily Talbut nói: "Tất cả chúng ta đều đã trưởng thành và chúng ta phải sống cuộc sống của một người trưởng thành đúng nghĩa.''

"Nhưng thật vui khi chúng ta quay ngược thời gian".