Parasite, phim đoạt Cành cọ vàng bất ngờ ăn khách

Chủ Nhật, 06 Tháng Mười 20199:00 CH(Xem: 4044)
Parasite, phim đoạt Cành cọ vàng bất ngờ ăn khách
vi.rfi.fr

Parasite, phim đoạt Cành cọ vàng bất ngờ ăn khách

Tuấn Thảo

mediaCảnh phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon-ho© The Jokers / Les Bookmakers

Chỉ cần nhìn vào bảng xếp hạng do tạp chí chuyên về điện ảnh Écran Noir công bố trong tuần này, đa số các bộ phim đoạt Cành cọ vàng tại liên hoan Cannes trong những năm 2010-2019 tính trung bình chỉ thu hút khoảng nửa triệu lượt khán giả. Phim ‘‘Kẻ trộm siêu thị’’ (tựa tiếng Pháp là "Une affaire de Famille") của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda (Cành cọ vàng năm 2018) khá thành công tại Pháp với khoảng 730.000 lượt người xem.

Ngược lại, phim "Dheepan" của đạo diễn Pháp Jacques Audiard bị xem là phim ‘‘tệ hại’’ nhất khi được chiếu ở rạp chỉ với khoảng nửa triệu khán giả. Phim "The Square" (đoạt giải năm 2017) của đạo diễn Đan Mạch Ruben Östlund lại ở dưới ngưỡng 370.000 người xem. Con số thảm hại nhất tại các phòng chiếu phim vẫn là bộ phim Winter Sleep (Giấc ngủ đông) của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Nuri Bilge Ceylan chỉ với 360.000 khán giả và Uncle Boonmee của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul ở mức thấp nhất là 127.511 vé bán ra tại Pháp, sau khi đoạt giải Cành cọ vàng năm 2010.

cast_of_parasiteThành phần các nữ diễn viên trong phim Parasite tại Cannes, 05/2019REUTERS/Regis Duvignau

Trong bối cảnh đó, bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) được xem là một thành công lớn kể từ 15 năm qua, cho dù tác phẩm này, theo cơ quan CBO Box-Office, chưa thể nào sánh bằng kỷ lục 2,4 triệu lượt khán giả, do bộ phim ‘‘Fahrenheit 9/11’’ lập ra. Bộ phim tài liệu của đạo diễn Mỹ Michael Moore từng đoạt Cành cọ vàng năm 2004. Được cho ra mắt công chúng Pháp kể từ ngày 05/06/2019, bộ phim của đạo diễn Bong Joon-ho cho tới giờ vẫn còn được khai thác ở một số rạp. Và trong tuần này, phim Parasite đã đạt tới mức 1,65 triệu lượt khán giả, một sự thành công khá bất ngờ đối với một bộ phim tiếng nước ngoài, thường được chiếu với phụ đề tiếng Pháp.

Theo bảng xếp hạng của tạp chí điện ảnh Écran Noir, ta có thể đếm trên đầu ngón tay các bộ phim từng đoạt Cành cọ vàng rồi sau đó ăn khách tại các rạp hát, với hơn một triệu lượt người xem trở lên. Và đó thường là trường hợp của các bộ phim Pháp ‘‘Entre les murs’’ (Giữa bốn bức tường) của đạo diễn Laurent Cantet (Cành cọ càng năm 2008) với 1,62 triệu cũng như ‘‘La Vie d’Adèle’’ (Cuộc đời của Adèle / Blue is the warmest colour) của đạo diễn Abdellatif Kechiche cũng thu hút hơn một triệu lượt khán giả.

cannes_parasitaĐạo diễn Bong Joon-ho lên sân khấu nhận Cành cọ vàng 05/2019REUTERS/Stephane Mahe

Giới phê bình cũng như công chúng đều đã nhiệt tình hưởng ứng bộ phim Parasite (Ký sinh trùng). Trung thành với cách làm phim phản ánh hiện thực xã hội, nhưng không kém phần châm biếm, trào phúng, với nhiều yếu tố hài kịch đen, đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon-ho tiếp tục xoáy vào chủ đề ‘‘đắc ý’’ của mình. Sự phân hóa giàu nghèo (và có lúc là đấu tranh giai cấp xã hội) nhưng lối kể chuyện không đơn thuần mà lại được thực hiện qua lăng kính của phim khoa học viễn tưởng dystopia hay là qua cách dựng một tác phẩm hồi hộp theo kiểu thriller.

Nói như vậy thì có vẻ hơi cầu kỳ, nhưng trên thực tế bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) lại dễ xem. Cốt truyện đầy tình tiết mà vẫn mạch lạc, các đoạn hài hước ban đầu có thể làm cho khán giả tưởng lầm đây là một bộ phim hài xã hội, thế nhưng các diễn tiến đột ngột sau đó khiến cho mạch phim trở nên căng thẳng và dồn dập hơn. Cốt truyện có những khúc rẻ bất ngờ, hồi kết càng trở nên khó đoán.

2017-05-19t115823z_466578693_rc197729b890_rtrmadp_3_filmfestival-cannesĐạo diễn Bong Joon-ho nhiều lần đến dự liên hoan phim CannesREUTERS/Stephane Mahe

Cho dù trong mắt của các khán giả khó tính nhất, phần kết thúc bộ phim còn hơi hấp tấp vội vàng, và như vậy làm vỡ cấu trúc gần như là hoàn hảo của một tác phẩm, vì thế cho nên đoạn kết bộ phim bị xem là thiếu cân bằng so với tất cả những gì mà nhà đạo diễn đã dày công dàn dựng ngay nên từ đầu .....

Tuy nhiên, đạo diễn Bong Joon-ho có một lối dẫn dắt câu chuyện cực kỳ hấp dẫn, kịch bản được gói ghém rất chặt, cách dựng phim chuyển cảnh gần như không chê vào đâu được. Những ưu điểm đó đã giúp cho phim Parasite (Ký sinh trùng) thành công một xứng đáng tại liên hoan Cannes. Sau Cành cọ vàng, tác phẩm này còn đoạt giải nhất Liên hoan phim quốc tế Sydney, Giải thưởng của công chúng tại liên hoan Toronto, cũng như 5 giải thưởng điện ảnh Hàn Quốc Chunsa, trong đó có các giải quan trọng nhất dành cho phim, đạo diễn và kịch bản xuất sắc nhất năm 2019.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn