Triển lãm ảnh chụp Paris của Willy Rizzo

Thứ Bảy, 06 Tháng Bảy 201911:00 CH(Xem: 334)
Triển lãm ảnh chụp Paris của Willy Rizzo
vi.rfi.fr

Triển lãm ảnh chụp Paris của Willy Rizzo

Tuấn Thảo

mediaẢnh chụp toàn cảnh Paris với tháp Eiffel và điện Invalides 28/06/2016REUTERS/Charles Platiau

Lúc sinh tiền, Willy Rizzo (1928-2003) nổi tiếng là người chuyên chụp các ngôi sao màn bạc, các thần tượng của làng giải trí. Hầu hết các diễn viên trứ danh nhất trong thời vàng son của Cinecittà như Sophia Loren hay Anita Ekberg hay thời cự thịnh của các hãng phim lớn ở Hollywood như Marrilyn Monroe, Audrey Hepburn, Jack Nicholson hay Marlon Brando đều từng có chân dung thu vào ống kính của Willy Rizzo.

Sau ngày ông mất, gia đình ông vẫn tiếp tục quảng bá các tác phẩm của ông qua việc trưng bày các bức ảnh chụp. Cuộc triển lãm ‘‘Paris là một ngày hội’’ (Paris est une fête) được tổ chức tại Studio Rizzo nằm ở số 12 đường Verneuil, Paris quận 7, diễn ra song song với một sự kiện khác tại toà thị chính quận 13 mang chủ đề Tuần lễ của Ý (La semaine Italienne).

Tuy chỉ có khoảng 40 tác phẩm, nhưng ‘‘Paris est une fête’’ cho thấy một khía cạnh hoàn toàn khác trong số hàng ngàn bức ảnh chụp của Willy Rizzo. Nhà nhiếp ảnh có hai dòng máu Mỹ và Ý thường rất trau chuốt trong cách dựng khung, tỉ mỉ trong từng chi tiết khi chụp chân dung các ngôi sao màn bạc. Đến khi chụp các ngôi sao trong bối cảnh Paris, nhà nhiếp ảnh có vẻ ‘‘tự do’’ hơn trong cách dùng ánh sáng tự nhiên, bớt bị gò bó khi không nhất thiết phải chụp gần, điều mà ông khó thể tránh khỏi khi dùng thủ pháp cận ảnh khi chụp trong studio.

Theo giải thích của phía gia đình, đa số các bức nhiếp ảnh được chọn cho cuộc triển lãm lần này, từng được Willy Rizzo thực hiện theo đơn đặt hàng của các tuần báo thời trang, các tạp chí có uy tín. Theo lời đề nghị của ông trùm truyền thông Jean Prouvost, nhà nhiếp ảnh Willy Rizzo đã tham gia vào sự phát triển của tuần báo Paris Match.

Trong suốt hai thập niên 1960 và 1970, ông thực hiện các bức ảnh chụp chân dung cho hầu hết các diễn viên nổi tiếng, điển hình là tấm hình chụp John Wayne rời khách sạn Lancaster, Ingrid Bergman đi mua tái câu ở ngoài chợ, Leslie Caron lùa bầy bồ câu. Có nhiều lúc Willy Rizzo chụp hình là do yêu cầu của các diễn viên vì giữa các ngôi sao và nhà nhiếp ảnh, cái quan hệ hợp tác làm việc ban đầu đã nhường chỗ lại cho sự quen biết gần gũi nếu không nói là thân thiết.

Nhờ vậy mà Willy Rizzo đã thu vào ống kính hình ảnh của ngôi sao thiết hài Fred Astaire với con gái trên vỉa hè đại lộ Champs Élysées trước nhà hàng Fouquet's, Audrey Hepburn vui đùa với những quả bong bóng trong công viên Tuileries, Michel Polnareff lang thang trên đường phố, Jack Nicholson đứng trên mái nhà nhìn xuống quảng trường Vendôme.

Giữa Fred Astaire và Keanu Reeves, khoảng cách thời gian là gần bốn thập niên, nhưng khi ta đặt tất cả ácc bức ảnh chụp với nhau từ nữhng năm 1960 cho tới những năm 2000, các ngôi sao có thể khác nhau từ tuổi tác đến phong cách, nhưng khung cảnh thủ đô Pháp vẫn không có thay đổi gì nhiều. Paris như thể được nhân cách hóa, trở thành một nhân vật chính trong bộ sưu tập của nhà nhiếp ảnh Willy Rizzo, các bức ảnh chụp xuyên qua thời gian, làm toát lên sự yêu đời, một chút niềm vui thấp thoáng giữa chốn ‘‘hội hè miên man’’.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn