VỀ MỘT NỀN DÂN CHỦ – NHÂN BẢN - NGUYỄN NHƠN

Thứ Tư, 27 Tháng Giêng 20214:01 SA(Xem: 3826)
VỀ MỘT NỀN DÂN CHỦ – NHÂN BẢN - NGUYỄN NHƠN

Theo tôi, ta hãy học lại bài học của cha ông trong giai đoạn cường thịnh nhất dưới hai triều Lý, Trần. Hệ thống quyền lực được tổ chức thông qua một cơ chế tạm gọi là “đan quyền” giữa trung ương và địa phương, tương tự hệ thống liên bang Hoa Kỳ, có thể tóm gọn bằng cụm từ “trung ương tập quyền, địa phương phân quyền”. “Tập quyền” ở đây không có nghĩa dân chủ tập trung kiểu cộng sản, mà là những gì thuộc về toàn dân thì được tập trung quyết định ở trung ương cho nhanh gọn, nhưng với địa phương thì phân quyền qua câu ca dao phép vua thua lệ làng, bởi đời sống ở địa phương khác xa trung ương, phải do chính người dân địa phương quyết định mới hợp lý. Vì vậy mà phép vua cũng phải dừng lại trước cổng làng."


Lũy Tre Làng Việt Nam

Thân tặng

Nhóm Đồng Tre Xanh

Nước Viêt ta từ ngày lập quốc

Lũy tre tiêu biểu thôn làng Việt Nam

Truyền thống ” Phép vua thu lệ làng “

Tinh thần tự trị thôn làng dân ta

Luật vua dừng lại ngoài lũy tre làng “

Theo truyền thống ” cái đình ” làng ta

Đình là nơi kỳ hào, hương lý

Họp dân bàn việc làng, việc nước

Lũy tre làng biểu lộ ý chí

Bên trong tự phòng, tự quản

Bên ngoài chống xâm lăng

Kể từ ngày hồ tinh cọng sản cướp nước

Dựng lên nền vô sản chính chuyên

Truyền thống tự trị thôn làng lạc mất tiêu

Ngày nay nơi hải ngoại lưu ly

Tuổi trẻ nước Việt nung nấu truyền thống

Dựng lại Lũy tre làng Việt Nam

Mong cho Đồng Tre Xanh mau phát triển

Gây hứng khởi cho tuổi trẻ trong nước

Kết hợp Đồng Tre Xanh thành Lũy tre làng

Bên trong triệt hạ nội gian cọng sản

Bên ngoài chống tàu xâm lăng

Chúc cho tuổi trẻ nước Việt

Nòi giống hùng cường Lạc Long

Kiên trì ” Chân cứng, đá mềm “

Đoàn kết dựng lại Quê Nhà Tiên Long

Ước mơ Nước Việt Khiêm hòa - Nhân ái

Tôi có một Ước mơ

Mai sau dứt họa Đêm trường cọng sản

Toàn dân Việt xây dựng lại Quê Mẹ Việt Nam

Trên NỀN TẢNG TRUYỀN THỐNG

DÂN TỘC - NHÂN BẢN - KHAI PHÓNG

Mang BẢN SẮC NHÂN NGHĨA GIỐNG NÒI LẠC LONG

Giao thừa trên đất Mỹ, không hương trầm hoa quả, nhớ về quê mẹ ngày xưa. Ngày xưa, tình làng nghĩa xóm ấm êm, ngày nay không còn nữa. Đạo lý, cương thường lạc mất tiêu. Chỉ biết tranh giành, chụp giựt cầu sống!

Nhớ tiếc về hai nền Việt Nam Cộng Hòa non trẻ hăm hở thực thi dân chủ hướng về một thể chế mang bản sắc Dân tộc.

Lời mở đầu Hiến Pháp Đệ nhất VNCH lẫm liệt viết:

" Tin tưởng ở tương lai huy hoàng bất diệt của Quốc gia và Dân tộc Việt Nam mà lịch sử tranh đấu oai hùng của tổ tiên và ý chí quật cường của toàn dân đảm bảo;

Tin tưởng ở sự trường tồn của nền văn minh Việt Nam, căn cứ trên nền tảng duy linh mà toàn dân đều có nhiệm vụ phát huy;

Tin tưởng ở giá trị siêu việt của con người mà sự phát triển tự do, điều hòa và đầy đủ trong cương vị cá nhân cũng như trong đời sống tập thể phải là mục đích của mọi hoạt động Quốc gia;"

Đây là nét bản sắc dân tộc: Việt có nghĩa là vượt. Vượt lên trên là siêu việt. Mục đích của mọi hoạt động Quốc gia phải là hoàn thiện tính siêu việt của giống nòi Lạc Việt.

Những ngày cận tháng tư đen tối, khi giặc cọng áp sát chân thành, hàng môn đệ Quốc gia Hành chánh còn tụ họp nhau luận bàn về " Pháp trị hay Đức trị? " - " Phụ mẫu chi dân hay Dân chi phụ mẫu?"

Hồi đó, gã chức việc trẻ còn bận chạy đôn chạy đáo, vừa lo việc an ninh vừa lo nuôi ăn trên hai vạn đồng bào nơi " Trung tâm Khẩn hoang - Lập Ấp " Thái Thiện, một vùng đât cheo leo giáp ranh hai tinh Biên Hòa - Bà Rịa nên không về dự được.

Ví như mà gã chức việc gốc nhà quê xứ Thủ mà về dự được thì chỉ xin vắn tắt dôi lời:

- Pháp trị thi nghiêm ngặt, gò bó.

- Đức trị thì cao xa, miên viễn.

Chi bắng ta chọn giải pháp trung dung:

NHÂN TRỊ có Lý có Tình.

Lấy con người làm trung tâm bản vị:

Đầu đội Trời - Chân đạp Đất

" Đất nứt Ta ra Trời chuyển động

Ta thay Trời vỡ Đất rộng mênh mong

Trời - Đất - Ta đầy đủ Hóa công "

Đó là theo đạo lý Tam Tài - Trần Cao Vân

Còn như theo đạo lý Tề gia - Trị quốc

  • Ức Trai Nguyễn Trãi thì:

- Trong Tề Gia, thực thi nhân đức:

"Thấy người hoạn nạn thì thương,

Thấy người tàn tật lại càng trông nom,

Thấy người già yếu ốm mòn,

Thuốc thang cứu giúp, cháo cơm đỡ đần.

Trời nào phụ kẻ có nhân,

Người mà có đức, muôn phần vinh hoa.

( Nguyễn Trãi gia huấn )

- Trong Trị Quốc, thực thi Nhân Nghĩa:

" Đem Đại nghĩa để thắng hung tàn

Lấy Chí Nhân mà thay cường bạo "

( Bình Ngô Đại Cáo )

Đó là nói theo từ chương hoa mỹ.

Còn như nói theo kiểu bình dân

như lời mẹ dạy:

Mẹ tôi là thôn nữ

Chữ nghĩa không bao nhiêu

Chỉ dạy con hai điều:

Một là không được dối trá

Hai là " Sống cho có Nghĩa có Nhân "

Nhân là tình thương ở trong lòng

Nghĩa là Lẽ phải ở đời

Đem tình thương ở trong lòng

Ra đối đãi với người cho phải lẽ

Đó là thực thi nhân nghĩa:

Người với người đối đãi nhau

Bằng Tình thương và Lẽ phải

Xử sự có Lý có Tình

Tình làng - Nghĩa xóm ấm êm

Pháp luật có đó mà không dùng tới

Có pháp luật mà cũng như không

Xã hội Việt tộc sống chan hòa THONG DONG

Thong dong còn hay hơn Tự do

Vì không bị Pháp Luật gò bó

Đó là giấc mơ thực thi đạo lý Nhân - Nghĩa của gã chức việc trẻ Việt Nam Cộng Hòa mà vì ách xâm lăng bạo ngược của hồ tinh bác cụ mà nửa đường đứt gánh!

Còn như ngày nay, giữa lúc chế độ sói lang việt cọng vô pháp vô thiên:

- Bên trong " Tự Thực Dân " áp bức bốc lột người dân " còn cái lai quần cũng ăn " ( chữ của phó chủ tịt cuốc huôi vẹm )

- Bên ngoài " hán ngụy " nhắm mắt để cho chệt khựa thực thi sách lược " Tàm thực " gặm nhắm biển đảo, đất đai, phá hoại văn hóa, ngôn ngữ, biến nước Việt thành đất phụ dung, đồng hóa dân Việt.

Trước họa mất nước, diệt tộc nhản tiền, những ai còn chút lòng thao thức vì vận nước, hãy mạnh dạn kêu lên tiếng báo nguy, hô hào, cổ võ cuộc vận động cách mạng giải trừ chế độ phản nước, hại dân việt cọng để mở đường cho công cuộc phục hồi đạo lý dân tộc, tái thiết xã hội Việt vươn lên giá trị siêu việt của giống nòi Lạc Việt.

Tha thiết ước mong một mùa Xuân mới trên Đất Việt mến yêu.

Nguyễn Nhơn ( HNPD )

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn