TRÊN BẢN LỀ LỊCH SỬ - CAO MỴ NHÂN

Thứ Hai, 04 Tháng Sáu 20186:00 SA(Xem: 6182)
TRÊN BẢN LỀ LỊCH SỬ - CAO MỴ NHÂN
     636634850889665710zzzz111111111111111

TRÊN BẢN LỀ LỊCH SỬ  -   CAO MỴ NHÂN

 

Quý vị hãy tưởng tượng xem, chiếc bản lề ý thức hệ, là đòn cân não chưa thăng bằng, nên 2 cánh cửa quốc cộng, luôn luôn đập vào nhau, khiến chúng ta có lúc đau đầu nhức buốt, có lúc lại như được mơn trớn vuốt ve.

Hình như những người đứng Trên Bản Lề Lịch Sử, đã thể

 hiện cái gọi là mơ ước, hay tâm tư tình cảm được giãi bầy một cách óng ả. 

 

Tôi không thuộc giới phê phán hay so sánh nhạc Trịnh Công Sơn, với nhạc Nguyễn Đức Quang. 

Cũng chưa khẳng định nhạc phản chiến, ca tụng hoà bình của họ Trịnh, hoặc trầm ca du ca của họ Nguyễn, bởi quý vị ấy đã từng bơi lội trên những dòng sông quê hương.

Thường sóng nước bên sông đã dội vào tâm tư tình cảm, khiến phải thoát ra lời hát, tiếng nhạc, mà 90% người dân VN cảm nhận được trọn vẹn tinh thần bất khuất của tuổi trẻ. 

Lớp người đi trước nhị vị nhạc sĩ , đã từng thốt ra thơ:

      Lũ chúng ta sinh lầm thế kỷ

   ...Chúng ta mất hết, chỉ còn nhau...

       (Vũ Hoàng Chương  1916 - 1976) 

 

Trên cương vị vừa là thi sĩ làm thơ, vừa là nhà giáo dạy học, cụ Vũ Hoàng Chương chép miệng cười buồn: 

" Lũ chúng ta lỡ sinh chẳng đúng thời, mà cứ rỏ vào tai, rót vào miệng những đắng cay, bất hoà..." khiến người người phải hoá điên, đến trâu bò cũng không ăn cỏ nữa ( lời Trịnh Công Sơn trong một bài hát ) .

Tất nhiên bất hạnh là tại cái số nhược tiểu, da vàng...chứ chẳng phải anh em ở 2 bên lề cánh cửa không muốn nhìn nhau. 

Họ Trịnh đứng đong đưa trên bản lề lịch sử, có lúc ngã hẳn vào cánh cửa vô sản.

Họ Nguyễn đặt 2 bàn chân trên nếp gấp quốc cộng. Nhưng Nguyễn Đức Quang đã đăng lính Việt Nam Cộng Hoà, dù không trực tiếp " oánh giặc " ông cũng đã xuất sắc trong công tác Tâm Lý Chiến qua chức vụ " Quản ca "  . 

 

Trên bản lề lịch sử cận đại, không thiếu gì những người đứng hàng hai, than van hoà bình, hơn là tích cực đấu tranh. 

Nếu có Tôn Thất Lập, Miên Đức Thắng cổ võ phản chiến. 

Thì lập tức Nhật Trường, Duy Khánh vác súng trên vai, tháo chốt lựu đạn xung phong cùng đoàn quân tử thủ, tái chiếm lãnh thổ, đồn bốt không khoan nhượng, dù bằng lời ca, tiếng hát Thép Súng. 

Trịnh Công Sơn phiêu bồng trong thế giới hoang tưởng, đôi khi lẫn lộn không gian, như một sáng tác sau cuộc chiến

  ...Mẹ ngồi dưới nắng mưa

      Ru đàn con nằm ngủ    (coi như chết) 

Bà mẹ đất thép thành đồng này đã đội nắng hứng mưa, ru đàn con ( Việt cộng ) ngủ, nghỉ ở địa đạo Củ Chi. 

Rút cục họ Trịnh cũng như bà mẹ, đứng trên bản lề xã hội cũ mới đó, cầm bằng một sự kiện, không làm mới được lý tưởng

hay đơn giản, vẫn không thể gọi là đạt mơ ước vẹn tròn. 

 

Nguyễn Đức Quang thì khác hẳn, rõ ràng trong đường lối sáng tác . Du Ca thoạt là tiếng thở dài, nhưng đầy phẫn nộ, thúc dục thanh niên xông pha lên đường xây dựng một tinh thần quả cảm kiêu hùng: 

"VIệt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ " 

Để khẳng định quan niệm chắc chắn bằng lời ca thúc dục : 

" Hy Vọng Đã Vươn Lên " . 

Ôi , đứng Trên Bản Lề Lịnh Sử từ xa xưa tới ngày nay, đã có biết bao thanh niên nam nữ đóng góp hy sinh, người tới nơi, kẻ bỏ dở dang đại mộng...chỉ vì cô đơn trước bạo quyền, nản chí trước thảm trạng xã hội . ..

Song, có lẽ điều căn bản để giữ vững niềm tin vào tương lai đất nước, khi đứng Trên Bản Lề Lịch Sử, bất cứ ai, phải nhận chân sự thật từ thực tế đến hoài bão của tuyệt đại đa số dân chúng, tức quốc gia và dân tộc vậy ...

       

              CAO MỴ NHÂN (HNPD)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn