VIẾT TRONG PEEK - CAO MỴ NHÂN

Chủ Nhật, 07 Tháng Giêng 20186:00 SA(Xem: 6380)
VIẾT TRONG PEEK - CAO MỴ NHÂN
        636508380604100315zzzzzzzz

     VIẾT TRONG PEEK  -   CAO MỴ NHÂN 

 

Một người trong họ vừa từ giã cõi thực, để ra đi về thế giới ảo...xa vời. ..

Ở giữa thủ đô tị nạn Bolsa, vẫn ngần ấy số thân nhân bằng hữu, và phần nào người Việt tị nạn, lưu vong, tha hương vv...trên những con đường ở thành phố lớn tưởng bậc nhất này, bỗng nhỏ đi, thu hẹp tình nghĩa thân sơ nơi một phòng vãng sinh nào đó, điển hình là trong dãy nhà quàn Peek family Westminster chẳng hạn . 

Cụ ông nằm yên lặng, thanh thản trong cỗ sự . Vợ con cháu chắt tề tựu trước linh sàng ...quý chư tăng, Phật tử hộ niệm những lời kinh Phạn xa xôi, bàng bạc nơi ngưỡng cửa âm dương, đều đặn trầm bổng theo tiếng chuông mõ và trống ... vang lên...

Đó là thủ tục tiễn biệt người quá cố gần như không thể thiếu trong cuộc đời, đã bắt đầu thấp thoáng trên những làn khói mơ hồ quanh bàn linh...

 

Văn hoá cổ truyền cũng thay đổi theo không gian và thời gian  cư trú của bất cứ ai. Người ta đã quen với cung cách lễ nghĩa mới, cũng phảng phất nụ cười xã giao, lặng thầm giọt lệ . 

Vẫn tư tưởng văn minh, lời tỏ bầy lễ nghĩa ...không thể thiếu đối với nhà đám ...

Duy có một điều, là gần như 60% tang lễ của dân tộc ta vẫn trọng giờ giấc nhập quan, động quan, di quan vv...nên tuỳ theo đám, có hơi khác biệt ...

Sau này, và cho tới hiện nay, bản thân bản thể của người quá cố cũng được " cập nhật " một cách tân tiến, sinh khí hơn, bớt đi phần nào sự khổ đau tang tóc của nhà đám . 

Đó là phần trình bầy của quý vị đến tiễn biệt người đi về cõi vĩnh hằng trang trọng và hệ thống hơn. 

Là có những bài hoặc những lời phát biểu của khách dự lễ tang như nêu trên. 

 

Chỉ nhìn khung cảnh một đám tang, là biết được hay đoán được nếp sinh hoạt của người mãn phần thủa sinh thời . 

Song cũng đồng thời biết được mối thân tình giao hảo của ...tang chủ đối với khách tới tiễn đưa ma.

Thí dụ người bạc phận là thân nhân của một vị quan quyền, chức sắc trong ngành nghề nào đó, chẳng hạn các nghề thuộc quan chức hành chánh, các ngành chuyên môn khá phổ thông trong xã hội cộng đồng vv...

Như vậy khách tới tiễn " cổ nhân " là muốn làm đẹp cho thân nhân người quá cố vậy . 

 

Thành ra lễ nghĩa là một lần nữa muốn tăng thêm nét đẹp của dân tộc nói chung hay một dòng tộc nói riêng . 

Lễ tang của cựu đại tá Phạm Hy Mai thuộc binh chủng Nhảy Dù, cách đây ít năm, nhà văn đại uý gốc Dù Phan Nhật Nam làm MC buổi lễ khá lớn ở khuôn viên Peek, có đầy đủ quý vị dân cử thân tình, quen thuộc. 

Cựu tá lớn Phạm Hy Mai còn có biệt danh Mai Hắc Lào ...thủa xa xưa ông là vị hảo hớn, dưới trướng có những nhân vật tên tuổi trong đại tộc Kaki như trung tá Dù Nguyễn Mộng Hùng , biệt danh Hùng sùi, thiếu tá Đoàn Xuân Ngọc, biệt danh Ngọc Toét vv...có cả nhị vị tài tử Kiều Chinh, Nguyễn Năng Tế ...hiện diện. 

Song tôi kịp nhận ra rằng suốt cuộc sống thời quá khứ, người quá cố phải có những đóng góp tình nghĩa thực sự với chung quanh, đám đông, khi " hữu sự " mới có cảnh tề tựu tiễn đưa một cách đông đủ ...kinh điển nhân tình thế thái, thiết tha như vậy được. 

Tuy nhiên, điều nêu trên không phải là một mẫu mã lý tưởng chung . 

Có những đám ma của những vị sống hết sức đạo đức, hoà đồng vv...mà buổi cuối đời lại hiu hắt buồn tênh. Không có ai, vâng chẳng có ai biết tới, cả lúc lâm chung heo hút ở cõi tạm này . 

 

Đám ma tôi vừa đi dự, là một người trong họ, ông có cách nhìn thực tế, hơi khó khăn về sự đổi thay thời thế ...

Có thể nói ông là một người có quan điểm rõ ràng về chính nghĩa quốc gia, trước sau như một không nghe, không nhìn và không nói chuyện với cộng sản . 

Vài người hỏi thăm tôi rằng vị quá cố đó, có là một nhân vật chính quyền VNCH xưa không, có là quân đội VNCH không ? 

Bởi vì có lần một người họ hàng từ ngoài bắc vô sau cái ngày 30-4-1975, tìm đến nhà ông để gặp gỡ bà con, ông nhất định không cho vào nhà, khoá cửa và đuổi về . 

Tôi nghĩ nếu ai cũng như ông, kiên quyết không giao tiếp với cộng sản, dù cha con chồng vợ đi nữa, có lẽ cục diện miền nam sẽ khác. 

 

Đôi khi người ta thầm hỏi rằng dân VN chung chung, và nhất là dân chúng miền nam, có thật sự chống cộng đến quyết tử không ? 

Nếu đem cái chết ra để chứng minh, thì quân nhân các cấp QL/VNCH đã chứng tỏ sự kiện này, chống cộng là mục tiêu chính, là tư tưởng dứt khoát, là hoài bão trọn vẹn để người lính không lưỡng lự trước kẻ thù, như bọn Bên Cướp Cuộc vẫn chủ trương họ là người đánh thắng Hoa Kỳ và VNCH. 

Tại sao tình lý lại cứ bị đơn giản hoá chính nghĩa chứ ? 

Đã chính trị thì phải triệt để đấu tranh, phải luôn luôn hâm nóng nhiệt tình yêu nước trong mọi hoàn cảnh...

Nghĩa là, không phải chỉ quân cán chính VNCH chống cộng, mà toàn thể sinh hoạt trong cuộc sống hôm nay, phải không quên, không nể, không ngại chống cộng là cực đoan, mới quyết thắng lại được, khi miền nam có những người dân phẩm hạnh chân lý tự do cho chính nghĩa quốc gia dân tộc . ..đại để như vị "cổ nhân " nơi cõi vãng sinh đan cử trong bài ...tưởng niệm sơ sài này ...

 

           CAO MỴ NHÂN (HNPD)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn