GIỜ CHUYỂN DỊCH - CAO MỴ NHÂN

Thứ Ba, 26 Tháng Mười Hai 201712:01 CH(Xem: 6462)
GIỜ CHUYỂN DỊCH - CAO MỴ NHÂN
        636498233600940810zzzaaaaa

     GIỜ CHUYỂN DỊCH   -   CAO MỴ NHÂN

 

Đã sang đầu giờ mẹo được nửa tiếng, ở bên Mỹ giờ này, từ 5 đến 7 giờ sáng , không có những con mèo đi hoang, luồn trong các mái nhà, ra máng sối, rồi lặng lẽ, nhẹ nhàng lách vào nhà, sau một đêm lang thang ...cùng cổ nguyệt .

Tôi thường thức giấc, rồi trở dậy giờ này, thói quen khá lâu rồi...giờ của âm dương chuyển dịch, và bắt đầu giờ sinh hoạt của vạn vật ...

Cũng giờ trời đất chuyển dịch này, tôi thường nhìn ra cửa sổ, đưa tầm mắt ngó về hướng nam, mỉm cười hỏi thầm: "Anh đang làm gì thế, có thấy không khí cuối năm không, như vừa ấm áp, lại cũng vừa lạnh lẽo đến xót xa..."

 

Tôi loay hoay với 3 điều mà bạn tôi khuyên nhủ: 

Nghỉ ngơi, cho đi, và buông xả ...

Với một người ưa thích sinh hoạt như ...tôi, thì làm sao áp dụng được 3 điều trên, khi chỉ còn mấy tờ lịch rơi xuống đất, là tức khắc năm mới hiện ra ngay . 

Những tia sáng đầu ngày đã chiếu lung linh trên tầng lá biếc ngoài cửa sổ rồi, cả một vầng đông tươi thắm thế kia ...

Rặng núi mùa xuân ở phương Nam chưa bao giờ  trong sáng như sớm nay, không có một sợi mây nào vương vấn quanh sườn núi đó cả ...

Anh đang làm gì  ? Chúng ta chỉ còn vài ngày nữa, để thắt lại một giai đoạn, và mở ra một trường kỳ đi tiếp trên đường...đấu tranh cho hành trình cuộc đời, sớm nở hoa nhân ái ...chan hoà. 

 

Biết anh sẽ hỏi "hoa nhân ái" là gì mà chúng ta mất công nhiều quá thế? 

Đó là tình thương yêu giữa người với người thôi . 

Tạo tình thương yêu giữa người với người, thì không đến nỗi khó lắm, nếu mỗi người chúng ta bỏ bớt đi chút suy tư riêng lẻ, và không độc hành tâm ý, hãy đi bên nhau, tiến về phía trước ...

 Vị khổ tu trên rặng núi mùa xuân huyền hoặc, đã diện bích để chiêm ngắm cuộc đời, hầu dễ dàng suy ngẫm về 3 điều " sấm " mà với ông luôn để ngỏ " tư duy " từ lâu rồi, ông là một trong số người tự đi khai sáng đời mình, trong cô đơn nhưng lạc quan, ông đã thực sự : 

Nghỉ ngơi    Cho đi.    Buông xả . 

 

Người ta tưởng: mình lo cho mình thì dễ quá, bởi vì mình lo cho mình, chớ lo cho ai đâu. 

Song trái lại, mình lo cho mình rất khó khăn, do thế mới có câu: "Làm sao mình vượt nổi mình" là vậy . 

Ba điều " sấm " trên nghiêng hẳn về cá nhân " mình " , nghĩa là không có chuyện  đối phó với ai . 

Tự do, dễ dàng thế, mà sao cứ phải luyện . 

Nghỉ ngơi tức là " Thư giãn " đấy .

Trong chương trình tập luyện Dưỡng Sinh, để người người sống lâu, sống có ích, 2 chương đầu tiên được đánh giá quan trọng, và cũng là phần khai mở của phương pháp đương nêu là : Luyện Thư giãn , và Luyện Thở . 

 

Thư Giãn  ? Vừa là sự kiện nghỉ ngơi, vừa là buông xả

Bởi vì, nếu không buông xả được, thì khó mà nghỉ ngơi  vậy . 

Và tập Thư Giãn với Thở rất công phu, khó khăn, nên mất công như tu luyện, rèn luyện ...

Riêng về mặt " cho đi " thì tương đối có vẻ bình thường, nhưng cũng không bình thường ở  chỗ phải san sẻ cho người những gi đang thân thuộc với mình .  

Từ đồng tiền đến manh quần, tấm áo ...từ cơm ăn đến nhà ở, xe đi vv...

Có khi " cho đi  " cả tình thân thương, yêu mến, địa vị , công danh ...

Và điều không thể tưởng tượng được , là cuối cùng , đến cái thân ta, cái mạng ta ...cũng phải cho đi , một phần hay toàn bộ ...

Quên đi một thời lửa đạn, vâng , huynh đệ chi binh đã từng " cho đi "  chính bản thân mình( các bậc tử sĩ ) hiến tặng một phần thân thể ( các đấng thương binh) vv...cho tổ quốc thân yêu. 

 

"Cho đi"! vị Khổ tu trước khi nhập thiền trên rặng núi mùa xuân, đã ...mất mát nhiều thứ lắm . 

Cái mất mát to lớn, là ông rất buồn số ...đồng liêu, đồng tuế với ông,  đã không xây dựng được một niềm tin tối thiểu của người mã thượng với nhau, còn chia năm, sẻ bảy lý tưởng chung, khiến ngó nhau như địch thù Cộng sản.

Theo ông, vị Khổ tu, phải có một cách xử thế bao gồm, làm quan văn hay quan võ cũng vậy, khi chấp chánh, phải " rộng đường dư luận ", để luôn sáng suốt mọi vấn đề ...mới mong đạt được hoài bão chung . 

 

Có dịp nghe ông tâm sự ... ông rất tôn trọng ý kiến của mỗi tha nhân, tôi xin phép " phỏng vấn " ông . 

Thưa ngài, tại sao có danh xưng ngài Khổ tu ạ? 

Vị khổ tu mỉm cười : " sao tôi biết được, khi tôi từ xa thẳm về đây, người ta đang mơ mộng chút danh hư, nên đặt cho tôi là Khổ tu, bởi tôi không thích danh hư như họ . 

Dạ thưa, thế là thế nào, khi "công, hầu , bá, tử,nam " ,là những tước vị có thật, ngài cũng quan QL/VNCH , mà quân lực ấy có 5 " Bảo Quốc Huân Chương ",1,2,3,4,5 đệ ,  thì thực tế có liên hệ gì không ạ? 

No, no..." công, hầu, bá, tử, nam " là các tước ở bên tây, còn " bảo quốc " lại có vẻ...Tàu đấy . 

Nếu thế thì chúng ta không có gì à? 

Vị Khổ tu cười rất hoàn mãn: 

"Muốn có, phải tự làm ra...tại sao mình lại muốn có cái có của người khác chớ !". 

 

Huống chi ở phía xa kia , trên lưng rặng núi mùa xuân này, có một danh nhân, ẩn sĩ, thường cười nhạt trước rừng người ham mê danh lợi, ông đã tự cuộn mình trong triết thuyết vô vi...

Đến nỗi có người đã ngậm ngải đi tìm trầm hương trong đá quý lâu nay, mà đành... bất  lực, xuống núi trở về làm ...thơ, cho yên lòng huyễn mộng . 

Phóng viên nào đó, đành "ngậm tăm " trở về cõi thực, vì ngải độc tới đâu , vị Khổ tu cũng gạt phăng xuống núi rồi. 

À ra thế, để trở về cõi thực ...đồng thời cũng để giao kết tình tri kỷ, tôi xin phép đốt trầm lên tống biệt thời gian qua, cho chồi lộc nở hoa nhân ái tưng bừng thịnh khai, núi mùa xuân rực rỡ suốt tháng năm vui tươi, thanh bình bất tận...

Sực tỉnh giờ chuyển dịch âm dương đã vãn, qua kính viễn vọng, anh mỉm cười:" Hãy luôn luôn bắt đầu ngày mới với tâm tình thoải mái, bình yên..." 

          

CAO MỴ NHÂN (HNPD)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn