XUẤT GIA NHƯ - CAO MỴ NHÂN

Thứ Hai, 27 Tháng Tám 20186:00 SA(Xem: 5283)
XUẤT GIA NHƯ - CAO MỴ NHÂN
    636707578153011564zzzzz

XUẤT GIA NHƯ  -  CAO MỴ NHÂN 

Năm đó tôi sắp bước vào tuổi tri thiên mệnh, thấy cần phải tới một nơi linh thiêng, như chùa chiền, nhà thờ, để tinh thần mình được nuôi dưỡng, hay để tâm hồn thư giãn, sau thời gian dài bươn chải trong cuộc đời . 

Bà bạn ở Huê Kỳ từ buổi bình minh của  chế độ ...di tản, do phân phối của trại tị nạn, đã hiện diện nơi thành phố biển Lawndale . Kể từ 1975 .
  Một thành phố nhỏ đến nỗi những ngày tôi chờ bên trại " phân tích hồ sơ " Suan Plu Thái Lan, tôi cứ dòm bét mắt, chả thấy city of Lawndale đó đâu, vì trên nguyên tắc bà ấy bảo trợ cho tôi về lý lịch . 
Thế nên, sau đó, tôi đã về city nêu trên, " xơi " trợ cấp HO 8 tháng, để học English và ổn định mọi chuyện gia đình, hầu xin việc đi làm .
Bận rộn và an tâm cuộc sống mới, nhưng vẫn cứ buồn vì phải thay đổi sinh hoạt,  và nhớ...đủ thứ không ở cạnh mình từ gần đến xa vv...
Bà bạn nói : " Thôi để mình đưa Mỵ tới chùa  đường 135, thăm bà sư cô, cho khuây khỏa ..." 
Nghe tới đi chùa thì tôi cũng thích lắm, nhất là thăm sư cô. Tôi chạnh nhớ thời gian kẹt ở trong nước , tôi hay đến Tịnh Xá của Sư cô Trí Hải, gần chùa Vạn Hạnh của Thượng Tọa Thích Minh Châu.
Thượng tọa Thích Minh Châu  sau lên Hoà Thượng, giám đốc học viện hay đại học Phật Giáo Quốc Gia ở Hà Nội . 
Đại học đương nêu này, đào tạo các sư tăng ni cấp 4 năm, còn gọi " cử nhân Phật Giáo ", ra trường có 
" license " . 
Quý vị trên còn bị hiểu là " Phật Giáo Quốc doanh ", không thuộc chuyện kể của tôi. 
Chúng tôi đứng trước cửa Thiền viện Ngọc  X , cũng chỉ là một ngôi nhà Mỹ, xây dựng đúng mẫu mã địa ốc California Hoa kỳ, kiểu chung chung. 
Nhưng có một điều là nhìn ra ngay chùa chiền, tịnh thất ...vì sân trước, vườn sau, lối đi, thềm cửa .., đã phảng phất nét chùa . 
Sư ni trụ trì đã cho quét vôi tường mầu vàng cà sa, khung cửa, và cánh cửa toàn bộ được sơn mầu nâu già.
Cây ngọc lan tỏa ngát hương bên phải ngõ vào, bên trái ngõ là một dãy hoa ngâu nở nụ lấm tấm ...
Còn thì những bụi trúc xanh mọc liên tiếp thành hàng rào, nhưng được cắt thấp độ 1,2 m , nghĩa là cao lưng chừng thôi, chắc ngang ngực mọi người. 
Bà bạn tôi nói: Mỹ luôn dự trù vòi nước xe cứu hoả có thể xịt vô nhà cháy, chứ nhiều nhà châu Á cứ xây hay đóng vách rào thật cao, lỡ bị hoả hoạn, khổ  cho cả chủ nhà, lẫn người chữa cháy..,
Cánh cửa tịnh xá Ngọc X chỉ khép hờ, y như các chùa ở VN trước 30-4-1975. 
Chúng tôi hé cửa bước vào phòng khách, phía trong đã được thiết lập một bệ thờ kiểu " Tam bảo " nơi các chùa chiền lớn , nhỏ khắp mười phương .
Trên ban thờ, có tượng Phật, đỉnh trầm, đôi cây nến , đôi khay quả phẩm, một bên đặt mõ, một bên để chuông, và hai lọ hoa nhỏ . 
Phía dưới bệ thờ, có mấy bình bông lớn cùng một mâm trái cây bự đặt trên chiếc kệ, giữa bệ thờ . 

Ni sư đang ngồi tiếp một nữ khách Mỹ da đen, tịnh xá Ngọc X tọa lạc ở vùng có nhiều cư dân da đen. 
Điều rất đặc biệt đối với tôi khi ấy, khoảng giữa thập niên 90 thế kỷ trước, là ni sư nói tiếng Mỹ nghe thật thông thạo . 
Bà khách Mỹ da đen hết sức ngưỡng mộ ni sư. Ni sư đưa bà khách đen ra đứng trước bệ thờ, vẫn nói English, thắp nến, hương...trao bà khách Mỹ đó . 
Ni sư nói chúng tôi làm y như vậy, và ra đứng cùng chiếu với bà Mỹ . 
Ni sư bắt đầu gõ chuông, bảo chúng tôi lạy Phật cho bà khách Mỹ đen bắt chước ...
Xong lễ, ni sư mời cả 3 người thí chủ, ra bàn nói chuyện tiếp . 
Như trên tôi đã trình bầy, bà bạn tôi ở USA từ 1975, nên chuyện nói tiếng Mỹ thì OK quá rồi . 
Ni sư bảo: " Nó, là bà khách Mỹ đen đó, thích Lễ Phật lắm, nhà ở cùng đường với tịnh xá, nên hay qua thăm ni sư " .
Bà bạn tôi giới thiệu tôi cho ni sư " cho vài lời " vì tôi chưa thấy ổn định ở xứ người gì cả . 
Thế là ni sư ngó thử xem tôi buồn chán thế nào, còn bà bạn tôi thì truyện trò với bà khách Mỹ của ni sư. 
Từ lúc diện kiến ni sư trụ trì tịnh xá Ngọc X , tôi không phải là hết buồn vì được sư lên tinh thần tôi , mà tôi thực sự vui vì thấy ni sư nói tiếng Mỹ ...hay quá, tôi chẳng biết bao giờ tôi mới nói English được như ni sư. 
Do đó tôi cảm nhận được điều: Muốn hết buồn chán , tức khắc tôi phải học ...nói tiếng Mỹ vì đang ở Mỹ , sau phải đi làm cho có đồng ra, đồng vào, mới vui vẻ được. 
Chúng tôi cũng được sư dẫn đi thăm một vòng " chùa " nơi nghỉ ngơi của ni sư, bếp núc, lương thực dự trữ , và nhất là tủ sách để trong phòng ngủ của ni sư . 
Lúc vô tịnh xá, tôi chỉ chú ý tới phòng ốc, vườn tược ...nên lúc ra về, tôi chợt nhìn thấy tấm bảng mầu trắng , ghi mấy chữ đáng tiền, đáng của như sau : 
"Xuất Gia như Xuất Giá." 
Tôi đang phân vân: Chẳng lý nào, đi tu lại giống như đi lấy chồng. Vì chữ xuất giá chỉ dùng cho phụ nữ, nên không thể nói : đi tu giống như đi lập gia đình được . 
Quý nam nhi chi chí, đâu nói " xuất giá " bao giờ . 
Thế là tôi thấm ý, ni sư cười hỏi tôi : có hiểu ý nghĩa ni sư viết như vậy là sao không ? 
Tôi thưa ni sư theo cảm nghĩ riêng: có lẽ người xuất gia thí phát quy y cũng khó khăn như định xuất giá . 
Bởi vì xuất giá tức lấy chồng, cũng hên sui may rủi thôi, như hạt mưa sa mà , nên xuất giá cũng đôi lúc phải tự lo, Phật độ gọi là may mắn đó . 
Trên đường về nhà, bà bạn tôi ngẫm nghĩ, rồi nói : 
Mày ạ, tao thấy xuất gia còn dễ hơn xuất giá đấy. Là vì Phật tịnh ngôn, người đi tu có làm sai, thì có thể âm thầm sửa  lại, chứ cha xã tao, tức là chồng bà bạn tôi, tao mà làm sai gì, là ông ấy " phổ biến tổng quát " luôn, ba thôn bốn làng đều biết ấy chứ .

Tuy nhiên, "anh" nói rồi, chùa chiền, nhà thờ, mọi cơ sở tôn giáo, đều cần có, vì đó là những biểu hiện cho ta tin tưởng vào Đấng Tối Cao.
Ngài của tôn giáo đó, sẽ che chở, khuyến khích, giúp đỡ ta, tín đồ của tôn giáo vốn đang theo, vượt qua được những khó khăn trở ngại, mà ta gặp phải. 

        CAO MỴ NHÂN (HNPD)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn