2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc

Thứ Ba, 10 Tháng Tư 201811:00 SA(Xem: 4480)
2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc

Mới đây, trang Livescience đã liệt kê ra những câu chuyện khoa học "để đời" mà giới nghiên cứu đã phát hiện được trong năm 2017 này.

Việc tìm ra sinh vật kỳ lạ đến nghiên cứu chiết xuất chuyển rác thải chứa chất béo thành dầu diesel sinh học, hay phát hiện các viên tròn bí ẩn trôi nổi trên đại dương ngoài bờ biển Na Uy... tất cả đều thật sự tuyệt vời.

Từ những nghiên cứu khoa học "hại não"...

Nghiên cứu chế tạo rác thải chứa chất béo đến nhiên liệu

Tất cả chúng ta đều quen thuộc với thuật ngữ núi băng (iceberg), nhưng theo các chuyên gia ta cần làm quen với "fatberg" - núi chất béo nữa.

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 1.

Nước Anh cũng như các quốc gia khác đang phải đối mặt với "fatberg" - một khối lượng lớn các loại dầu ăn, tã và các loại rác thải khác khi nó bịt kín hoàn toàn một cống thoát nước.

Ban đầu, chính quyền nơi đây không chắc chắn sẽ làm gì với "fatberg" nhưng cuối cùng họ đã tìm ra cách chiết xuất và chuyển thành dầu diesel sinh học bởi nó khi cháy sẽ sạch hơn nhiên liệu hóa thạch. Fatberg ở Anh dự kiến ​​sẽ cung cấp hơn 7.500 lít nhiên liệu đấy!

Nơ-ron cũng bị tiêu diệt

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 2.

Nghe có vẻ lạ lùng, nhưng khi con người học não phát triển các tế bào mới và sau đó nhanh chóng tiêu diệt một phần trong số chúng.

Ý tưởng này được đưa ra vào năm 2017 như là một cách để giải thích tại sao não sưng và co lại khi đang trong quá trình học.

Tuy nhiên, việc nơ-ron bị chết cũng không phải là điều gì quá khủng khiếp, bởi bộ não chỉ đơn giản là loại bỏ các tế bào mà nó coi là không cần thiết trong việc giữ lại kiến ​​thức mới.

Bí mật hạ nguyên tử được tiết lộ

Từ trước tới nay, công chúng hoàn toàn không biết đến về một hiện tượng gọi là hạ nguyên tử vì các nhà vật lý lo ngại rằng nó quá nguy hiểm để công bố.

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 3.

Tuy nhiên năm nay giới chuyên gia đã bật mí, hai hạt nhỏ bé được gọi là các quark b - theo lý thuyết có thể hợp nhất với nhau trong một luồng sáng mạnh.

Tia sáng này sẽ dẫn đến ba điều: một hạt hạ nguyên tử lớn hơn, một hạt dư thừa gọi là nucleon và một nguồn năng lượng hỗn độn khổng lồ được giải phóng vào vũ trụ.

"Hạ nguyên tử" này sẽ có sức công phá mạnh mẽ hơn các phản ứng nhiệt hạch hạt nhân xảy ra trong lõi bom hydro.

... đến phát hiện về các sinh vật và tập tính kì dị...

Phát hiện giun 2 đầu

Một đoạn cơ thể giun dẹp sau khi được đưa vào không gian đã tái sinh thành một con giun hai đầu, điều khá hiếm gặp trong thế giới tự nhiên.

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 4.

Sau khi đi vào vũ trụ và quay trở lại Trái đất, một số loài giun dẹp (Dugesia japonica) đã trải qua một số thay đổi mạnh mẽ. Một trong số chúng mọc ra hai đầu ở hai bên, số khác có phản ứng khác nhau với nước và mang các cộng đồng vi sinh khác nhau so với những con chưa bao giờ bay vào không gian.

Phát hiện này cho thấy rằng vi trọng lực có thể gây nên một số hiệu ứng bất ngờ cho "những bạn giun này". Và điều đó có thể cung cấp cái nhìn sâu hơn về cách hệ thống sinh học của các sinh vật sống tương tác với trọng lực và địa từ trường.

Loài vật ăn thịt ở nơi sâu nhất đại dương

Cá nước sâu thường có bề ngoài lạ lùng và loài cá Bathysaurus ferox - mới được tìm thấy ở ngoài khơi bờ biển phía Đông nước Úc cũng không phải ngoại lệ.

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 5.

Loài cá này còn có tên là Lizard vì chúng có khuôn mặt giống như thằn lằn. Đây là những kẻ săn mồi biết mai phục tự bằng cách tự vùi mình trong cát dưới đáy đại dương và chờ cơ hội phục kích con mồi.

Một số loài cá thằn lằn có thể tự phát sáng, nhưng các chuyên gia vẫn chưa rõ ràng liệu B. ferox có khả năng đó không.

Viên tròn bí ẩn

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 6.

Các nhà khoa học đang vò đầu bứt tóc khi những viên tròn khổng lồ ngả màu thạch, có kích thước khoảng 1m - được phát hiện ở bờ biển phía Tây Na Uy.

Hiện không rõ những quả cầu mờ này là gì.

Nhưng theo phỏng đoán của giới khoa học, chúng có thể là một khối trứng, có lẽ từ mực, hay từ cái gì khác và cần phải được nghiên cứu thêm để xác định chắc chắn.

Tinh tinh cũng biết nghỉ thai sản

2017 thực sự là năm bội thực về những tin tức khoa học kỳ lạ đầy thú vị, không biết chỉ có tiếc - Ảnh 7.

Không lâu sau khi một con tinh tinh cái hoang dã sinh nở, một con tinh tinh đực trong đàn đã bắt trộm con của nó và ăn thịt.

Hiện tượng rùng rợn này có thể giải thích cho chúng ta tại sao nhiều tinh tinh cái tạm thời rời khỏi đàn khi chúng ở giai đoạn sắp sinh, tự cho mình "nghỉ thai sản". Đối với con cái trên, trong lần sinh con kế tiếp, nó đã "nghỉ thai sản" và giữ được đứa con mình.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn