1001 thắc mắc: Vì sao không gian vũ trụ tối đen dù có nhiều ngôi sao chiếu sáng?

Thứ Ba, 26 Tháng Mười Một 201911:00 CH(Xem: 6117)
1001 thắc mắc: Vì sao không gian vũ trụ tối đen dù có nhiều ngôi sao chiếu sáng?
1001 thắc mắc: Vì sao không gian vũ trụ tối đen dù có nhiều ngôi sao chiếu sáng?

Vũ trụ có rất nhiều ngôi sao chiếu sáng giống như Mặt trời, nhiều đến mức chúng ta gần như không thể đếm hết được. Vậy tại sao không gian vũ trụ lại tối đen?

Mặt trời của chúng ta là một ngôi sao khổng lồ. Lượng ánh sáng mà nó phát ra là rất lớn. Vũ trụ có rất nhiều ngôi sao chiếu sáng giống như Mặt trời, nhiều đến mức chúng ta gần như không thể đếm hết được. Với nhiều ngôi sao như vậy đáng lẽ không gian vũ trụ phải được thắp sáng, đúng không? Chính xác!

Nhiều nghiên cứu cho thấy, không gian vũ trụ tối tăm và có màu đen là do vũ trụ của chúng ta đang giãn nở. Sự giãn nở này khiến ánh sáng khả kiến do các ngôi sao phát ra bị kéo giãn và đến một khoảng cách nhất định, chúng không thể quan sát được nữa.

Khi không phát hiện bất kỳ ánh sáng khả kiến nào chúng ta sẽ thấy không gian vũ trụ tối đen. Hơn nữa, ánh sáng có giới hạn tốc độ nhất định, trong khi vũ trụ lại vô cùng rộng lớn. Vì vậy, ánh sáng từ những ngôi sao xa xôi thậm chí không thể đến được mắt chúng ta. Do đó, không gian có màu tối đen.

Không trung có mùi gì?

Không gian trong vũ trụ chứa rất nhiều sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy là các hợp chất thuộc nhóm hydrocacbon thơm polycianic (polycianic aromatic hydrocacbon-PAH). Các phân tử hợp chất PAH dường như có mặt ở khắp nơi trong vũ trụ và có mùi vị đặc trưng.Louis Allamandola, giám đốc Viện Vật lý và hóa học thiên văn cho biết, những hợp chất này cũng nằm trong danh sách những chất xuất hiện sớm nhất trên Trái đất, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi PAH có trong than, dầu và thậm chí cả thực phẩm.

Mùi vị trong không trung là rất khác biệt so với trái đất. NASA đã nhờ đến sự trợ giúp của Steven Pearce, một nhà sản xuất nước hoa mô phỏng mùi của không trung để phục vụ cho việc huấn luyện những nhà du hành vũ trụ. Pearce cho biết, mùi trong không trung giống với mùi của thuốc súng.

Allamandola giải thích rằng, mùi trong Hệ Mặt trời của chúng ta đặc biệt cay vì nó chứa rất nhiều carbon và ít oxy, và ví von “cũng giống như chiếc xe hơi hoạt động trong trạng thái thiếu oxy, nó sẽ xuất hiện muội đen và mùi hôi. Các vì sao chứa nhiều oxy, tuy nhiên, nó có mùi vị tựa như mùi của chiếc vỉ nướng than.

Một khi bạn rời khỏi thiên hà của chúng ta, bạn có thể gặp được những mùi thú vị. Trong túi đen của vũ trụ, những đám mây phân tử chứa các hạt bụi nhỏ với mùi hôi, thoảng qua mùi vị ngọt ngào đi cùng với mùi hôi giống mùi trứng thối của lưu huỳnh”.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn