Mười ngôi nhà trong mơ từ thế kỷ trước

Thứ Hai, 12 Tháng Tám 20193:00 SA(Xem: 5670)
Mười ngôi nhà trong mơ từ thế kỷ trước
bbc.com

Mười ngôi nhà trong mơ từ thế kỷ trước

Eddie Mullan BBC Culture

Serrgio Pirrone Bản quyền hình ảnh Serrgio Pirrone

Nhà ở là một không gian thiêng liêng: nơi bạn cảm thấy an toàn, có thể thả lỏng bản thân sau một ngày dài. Đó cũng là nơi chúng ta tiếp đãi bạn bè, và ngày càng là nơi làm việc, học tập.

Các phương pháp và vật liệu mới ra đời từ đầu Thế kỷ 20 đã mang đến cho các kiến trúc sư và những khách hàng táo bạo trên khắp thế giới những cách thức mới để cho trí tưởng tượng sáng tạo tha hồ bay bổng trong cách thức cũng như nơi con người có thể sống.

Chín thư viện đương đại đặc sắc nhất thế giới

Những nhà tắm lộng lẫy nhất thế giới

Ngôi nhà đẹp nhất thế giới

Những ngôi nhà đẹp nhất nước Anh

Một cuốn sách mới, 'Những ngôi nhà: Cuộc sống khác thường', đã miêu tả sự thay đổi của chúng ta về thị hiếu, phong cách và tư duy về cuộc sống trong nhà thông qua các ngôi nhà sáng tạo vốn hài hòa với môi trường xung quanh - từ ngôi nhà ẩn trong rừng Thụy Điển đến một nơi ẩn dật giữa sa mạc California.

Hộp kính nâng lên, nguyên mẫu thử nghiệm, căn nhà có thiết kế mở triệt để và những dinh thự hài hòa với môi trường xung quanh - nếu như công trình được đặt vào tay đúng kiến trúc sư thì không có dự án nào là bất khả thi.

Nhà Graham, Canada

Ezra Stoller/Esto, Courtesy F2 Architecture Bản quyền hình ảnh Ezra Stoller/Esto, Courtesy F2 Architecture
Image caption Nằm trên vách đá, nhà Graham được xây dựng thấp dần xuống thành bốn bậc

Kiến trúc sư nổi tiếng người Canada Arthur Erickson đã thiết kế ngôi nhà theo chủ nghĩa hiện đại ở Bờ Tây này trên một địa điểm cực kỳ dốc ở Tây Vancouver, cùng với người cộng tác lâu năm Geoffrey Massey.


Công trình trên mặt vách đá gồ ghề, khó nhằn này được hoàn thành vào năm 1963 với thiết kế các dầm ngang và tường kính bao quanh các khu vực sinh hoạt chính, trong khi cấu trúc nhiều tầng trải trên sườn dốc với bốn tầng, từ nhà để xe đến dốc đứng bên bờ Thái Bình Dương.

Mỗi khu vực mở ra một sân mái nằm phía trên tầng dưới, để có thể tiếp cận tối đa tầm nhìn ngoạn mục. Kiến trúc sư Erickson quá cố đã viết rằng: "Nhà Graham đã làm nên danh tiếng của tôi với tư cách là kiến trúc sư mà bạn tìm đến khi bạn có một địa điểm không thể nào xây cất được."

Bất chấp danh tiếng, đáng buồn là Nhà Graham đã bị phá bỏ hồi năm 2007.

Nhà Sa mạc, Mỹ

Jim Jennings Architecture Bản quyền hình ảnh Jim Jennings Architecture

Kiến trúc sư Jim Jennings và nhà văn Therese Bissell đã dành thời gian xây dựng nơi ẩn dật trang nhã giữa sa mạc của họ.


Sau khi mua đất vào năm 1999, một thập kỷ trôi qua trước khi đôi vợ chồng này có thể dành thời gian sống ở nơi trú ẩn của họ ở Palm Springs.

"Một khi bạn là khách hàng của chính mình, bạn có thể đòi hỏi tất cả những gì bạn muốn, " Jenn Jennings nói với tạp chí Architectural Digest. "Và bạn biết mọi thứ sẽ khó khăn như thế nào, đặc biệt khi nó có vẻ đơn giản. "

Thay vì mở ra ngoài trời, không gian căn nhà này phá vỡ truyền thống nhà hộp kính có cột và kèo của Chủ nghĩa Hiện đại Sa mạc bằng cách tạo ra khu vực sinh hoạt trong phạm vi một bức tường bê tông 2,4m được dựng từ các khối gạch ngang chống đỡ mái thép và hai cái sân.

Từ bên trong, khung cảnh xung quanh - hàng cọ, dãy núi San Jacinto và bầu trời xanh - được đóng khung với phần mái bằng giữa không trung nhô ra tạo bóng râm cần thiết.

Nhà Edgeland, Hoa Kỳ

Paul Bardagjy Bản quyền hình ảnh Paul Bardagjy

Các kiến trúc sư của hãng Bercy Chen Studio đã áp dụng cách giải thích hiện đại về ngôi nhà hầm của người Mỹ bản địa như là một mô hình cho Nhà Edgeland.


Họ đào 2m xuống đất trong nỗ lực khôi phục lại một vùng đất xơ xác vì trước đây phát triển công nghiệp ở Austin, bang Texas.

Hoàn thành vào năm 2012, mái cỏ và phần đào chìm xuống đất đem đến sự riêng tư từ phía con đường và tính năng cách điện giữ cho tòa nhà ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Việc không có bất kỳ hành lang kết nối nào giữa khu vực sinh hoạt và các phòng ngủ là có chủ ý - nhằm khuyến khích chủ nhà dành nhiều thời gian hơn ở ngoài trời.

Nhà ở Itsuura, Nhật Bản

Life Photo Works Osamu Abe Bản quyền hình ảnh Life Photo Works Osamu Abe

Ngôi nhà góc hình chữ L một tầng này ở tỉnh Ibaraki của Nhật Bản, nằm vắt vẻo trên hai cây cột được tạo thành một cách hoàn toàn hữu cơ, vốn cho phép phần còn lại của cấu trúc nằm chìm vào ngọn đồi.

Nội thất được ốp gỗ lấy tại chỗ, và mặt tiền có các thanh góc bên ngoài giúp điều chỉnh nhiệt độ, cho ánh sáng vào và đem đến sự riêng tư.

Không gian sinh hoạt nằm trong cánh dài của công trình, còn cánh ngắn là chỗ ngủ.

Các kiến trúc sư của hãng Life Style Koubou đã trồng 60 cây để giúp tái tạo khu vực, và theo thời gian, người ta hy vọng rằng ngôi nhà sẽ trở nên gắn kết hơn với môi trường tự nhiên xung quanh khi gỗ nhuốm màu mưa nắng.

Bakkaflöt 1, Băng Đảo (Iceland)

Íris Ann Bản quyền hình ảnh Íris Ann

Không lâu sau khi tốt nghiệp École des Beaux-Arts tại Paris vào năm 1960, Högna Sigurðardóttir trở thành người phụ nữ đầu tiên thiết kế một tòa nhà một cách chuyên nghiệp ở Băng Đảo.

Vài năm sau, bà đã thiết kế có lẽ một trong những công trình vĩ đại nhất của đất nước dưới dạng một túp lều cỏ hiện đại đơn giản cho một gia đình ở một khu phố ngoại ô phía nam thủ đô Reykjavík.

Vào năm 1963, Sigurðardóttir nói với gia đình sáu người này rằng "tôi sẽ làm cho cả nhà một cái tổ", và bằng cách kết hợp ba gò đất để bảo vệ ngôi nhà thấp trước thời tiết khắc nghiệt của Băng Đảo, bà đã giữ lời hứa.

Ngôi nhà được làm bằng bê tông không tô trét ,theo kỹ thuật Brutalist (tức kiểu xây dựng thô ráp), cũng như nhiều đồ nội thất - như ghế sofa và bồn tắm - tạo ra sự kết nối giữa bên trong và bên ngoài.

Nhà trên Vách đá, Tây Ban Nha

Jesús Granada Bản quyền hình ảnh Jesús Granada

Nằm gợn sóng nhấp nhô trên rìa của một sườn đồi dốc ở Granada là một ngôi nhà mà phần lớn bị chìm lấp - công trình được các kiến trúc sư Pablo Gil và Jaime Bartolomé gọi là 'hang động theo kiểu Gaudì đương đại' - tức là lấy theo tên Anton Gaudì, vốn được biết đến như là người thể hiện vĩ đại nhất của chủ nghĩa hiện đại Catalan.

Được hoàn thành vào năm 2015, khu nhà hai tầng sử dụng chức năng làm mát tự nhiên của lòng đất để duy trì nhiệt độ thường xuyên ở mức 19,5 độ C.

Được bao phủ bởi hai lớp vỏ cong làm bằng bê tông được gia cố trên khung kim loại, phần mái được làm thủ công lợp ngói kẽm lượn sóng của nó trông giống như lớp vảy da của một con rồng, với hồ bơi và sân thượng đóng khung tầm nhìn ra Địa Trung Hải.

Các kiến trúc sư tuyên bố: "Mái nhà kim loại tạo ra sự mơ hồ về mặt thẩm mỹ có tính toán giữa tự nhiên và nhân tạo, giữa da của một con rồng tạc trên mặt đất khi nhìn từ bên dưới và sóng biển khi nhìn từ trên cao. "

Nhà Dragspel, Thụy Điển

Christian Richters Bản quyền hình ảnh Christian Richters

Dragspel có nghĩa là đàn accordion trong tiếng Thụy Điển, ý muốn nhắc đến các nếp gấp của lớp mái gỗ tuyết tùng đỏ trên chái mở rộng của trên một ngôi nhà gỗ nguyên bản từ cuối Thế kỷ 19, nằm trên bờ hồ Övre Gla.

Hình dáng hữu cơ của công trình hòa quyện một cách tự nhiên vào khung cảnh khu bảo tồn thiên nhiên Glaskogen và được thiết kế để có tác động thị giác tối thiểu, với các cửa sổ ẩn trong lớp vỏ của cấu trúc.

Sẽ đến lúc lớp gỗ phủ ngoài căn nhà chuyển sang màu xám, hòa quyện vào cảnh quan rừng đá gồ ghề.

Một thủ thuật nữa: vào mùa hè, phần trước của ngôi nhà có thể được kéo ra và nâng đua ra trên một con suối, với các cửa sổ mở rộng để lắng nghe tiếng nước chảy róc rách, và sau đó có thể được kéo gọn lại trong mùa đông hoặc vào những ngày mưa - tự điều chỉnh theo môi trường tùy theo mùa hoặc số lượng khách đến nhà.

Nhà Till, Chile

Sergio Pirrone Bản quyền hình ảnh Sergio Pirrone

Cắt sâu vào một mỏm đất giữa khung cảnh miền biển ở Navidad, Chile, căn nhà nhỏ để nghỉ ngơi vào cuối tuần cho một cặp vợ chồng này được xây dựng trên đường bờ biển của các vách đá với ba phía được bao bọc bởi tiếng sóng ầm ầm của Thái Bình Dương.

Nếu đứng bên đường, người ta sẽ không thể nhìn thấy khoảng sân trời có thiết kế mở vốn là nơi hoàn hảo để nằm thư giãn và phóng tầm nhìn toàn cảnh, trong khi phần không gian còn lại là cho mục đích ăn và ngủ.

Các căn phòng được phân chia bằng các kệ tủ để đem đến sự riêng tư, và toàn bộ mái nhà là mặt sàn rộng mở ra mà phải đi bằng lối đi bên vách núi mới lên được. Nếu như thế vẫn là chưa đủ để thư giãn, thì còn có một bể sục bằng gỗ chứa đầy nước nóng.

Dinh thự Kirsch, Mỹ

Errol Jay Kirsch Architects Bản quyền hình ảnh Errol Jay Kirsch Architects

Ở ngoại ô Oak Park, Illinois, bạn có thể nghĩ rằng nhà và xưởng làm việc của Frank Lloyd Wright sẽ là điểm nhấn - Quả là như vậy cho đến khi bạn lái xe băng qua boong-ke đồ sộ này được Errol J Kirsch xây dựng vào năm 1982, trông giống với loại kiến trúc thường thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Được bao bọc trong bê tông, hình dáng hình học khác thường của Dinh thự Kirsch mang lại cảm giác an toàn - nhưng đó không phải là tất cả: mái dốc, cấu trúc tháp nhiều tầng bậc thang xuống và cửa sổ khe được thiết kế để nâng cao tính hiệu quả năng lượng bằng cách kiểm soát sự thay đổi nhiệt độ và cửa sổ tối đa hóa tiếp nhận năng lượng mặt trời.

Nhà Malator, Xứ Wales

Architecture UK/Alamy Bản quyền hình ảnh Architecture UK/Alamy

Được đôi vợ chồng kiến trúc sư Jan Kaplický và Amanda Levete của hãng Future Systems chuyển đổi từ doanh trại quân đội cũ, Nhà Malator - hay 'ngôi nhà Tellytubby', như cách người dân địa phương gọi nó - là một nơi nghỉ mát hai phòng ngủ nằm chìm trong một ngọn đồi nhân tạo nhìn ra bờ biển Pembrokeshire.

Được xây dựng vào năm 1998 theo phong cách nhà Trái Đất, mái nhà bằng gỗ dán của nó được ngụy trang bằng cỏ, khiến nó thực sự vô hình.

Không gian bên trong được phân chia thành các khoang dịch vụ nhiều màu sắc có phòng tắm, nhà bếp và phòng khách với ghế sofa lớn và lò sưởi.

Manh mối duy nhất có sự cư trú bên trong ngọn đồi là một cửa sổ hình elip, giống như một con mắt nhìn ra biển.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Culture.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn