2021 là năm ngắn nhất trong lịch sử

Thứ Hai, 10 Tháng Giêng 20225:00 SA(Xem: 2317)
2021 là năm ngắn nhất trong lịch sử

Tốc độ quay của Trái đất nhanh hơn khiến năm 2021 ngắn hơn trung bình khoảng 65 mili giây.

Nhiều người có thể không nhận ra, nhưng năm 2021 ngắn hơn bình thường. Nhà truyền thông khoa học Graham Jones tại công ty TimeAndDate nói vói Newsweek hôm 31/12, năm vừa qua ngắn hơn trung bình khoảng 65 mili giây và là năm ngắn nhất từng ghi nhận.

 Tốc độ quay của Trái đất ảnh hưởng đến độ dài của một năm.
Tốc độ quay của Trái đất ảnh hưởng đến độ dài của một năm. (Ảnh: NASA)

Nguyên nhân là tốc độ Trái đất quay. Chỉ một thay đổi nhỏ trong tốc độ quay của hành tinh xanh cũng có thể khiến một ngày dài hoặc ngắn hơn một phần nhỏ của giây so với mức trung bình 86.400 giây.

"Nếu nhìn vào độ dài của một ngày trong suốt cả năm, bạn có thể thấy các đỉnh và đáy. Một số yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến điều đó là quỹ đạo Mặt Trăng và khoảng cách của Mặt Trăng với Trái đất", Graham nói. Đây là tác động tương đối ngắn hạn, nhưng các yếu tố khác, như chuyển động của đại dương và chuyển động bên trong hành tinh xanh được cho là có ảnh hưởng lâu dài hơn, nhưng giới khoa học chưa hoàn toàn hiểu rõ về cách thức. Vì vậy, rất khó để đưa ra dự đoán về tốc độ quay của Trái đất sớm hơn 6 tháng.

Nhìn chung, các nhà khoa học cho rằng Trái đất đã quay chậm lại trong một thời gian dài, khiến các năm dần dần dài ra, theo Graham. Họ suy luận điều này từ những yếu tố như đặc điểm địa chất hoặc các quan sát về nhật thực.

"Điều thú vị vào năm 2020 là chúng tôi nhận thấy Trái đất bùng nổ về tốc độ. Tốc độ tăng tốc đã giảm nhưng Trái đất vẫn tiếp tục quay nhanh nên năm 2021 diễn ra nhanh hơn. Năm nay có thể cũng sẽ ngắn hơn một chút nhưng rất khó để khẳng định chắc chắn", Graham giải thích.

Số liệu chính thức về độ dài của một ngày được công bố bởi Văn phòng Vòng quay Trái đất Quốc tế (IERS). Đây cũng là tổ chức đưa ra các quyết định về giây nhuận nếu tốc độ quay của Trái đất vượt hoặc trễ quá nhiều so với lịch trình.

Từ những năm 1960, các nhà khoa học đã đo độ dài ngày bằng đồng hồ nguyên tử - loại đồng hồ cực kỳ chính xác, không nhanh hay chậm quá 0,0000001 giây mỗi năm so với đồng hồ lý tưởng. Nhờ đồng hồ nguyên tử, các nhà khoa học biết chính xác khi nào thì độ dài ngày sai lệch so với mức trung bình.

"Khi thời gian nguyên tử được quốc tế chấp thuận vào năm 1967, các đồng hồ nguyên tử ổn định hơn 100 lần so với năm mặt trời. 30 năm qua, đồng hồ nguyên tử đã được cải tiến hơn một triệu lần", chuyên gia về đồng hồ nguyên tử Kurt Gibble, giáo sư vật lý tại Đại học Bang Pennsylvania, cho biết.

"Đồng hồ nguyên tử ngày nay có thể giúp kiểm tra chính xác kiến thức của chúng ta về vật lý cơ bản, đảm bảo các giao dịch tài chính an toàn, cung cấp thời gian yêu cầu - chính xác đến một phần tỷ giây - cho những hệ thống lập bản đồ sử dụng Hệ thống Định vị Toàn cầu GPS để hướng dẫn xe cộ đi tới gần như mọi địa chỉ trên Trái đất", Gibble nói thêm.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn